Friday, July 23, 2010

22/07/2010 * LIBOR-OIS spread, TED spread

วันนี้ดัชนี SET ปิดที่ 833.01 จุด เพิ่มขึ้น 2.08 จุด

สำหรับหุ้นในกลุ่ม SET50 วันนี้มีสัญญาณขาย BGH, PTTEP ขณะนี้ถือหุ้นอยู่รวมทั้งหมด 34 ตัว

สำหรับกลุ่มฟิวเจอร์ส วันนี้มีสัญญาณซื้อน้ำมันดิบ (CL)

ด้านดัชนีตลาดต่างประเทศ วันนี้ดัชนีฟุตซี (FTSE100, FTSE) ของอังกฤษเกิดสัญญาณซื้อ

น้ำมันดิบปรับตัวขึ้นมาแรงอันน่าจะมาจากข่าวพายุที่อาจถล่มฐานขุดเจาะน้ำมันประกอบกับเงินดอลลาร์อ่อนค่าลงเล็กน้อย ขณะที่ตลาดหุ้นดาวโจนส์ (DJI) และตลาดหุ้นในยุโรปบวกแรง

น้ำมันดิบเกิดสัญญาณซื้อและในทางกราฟแท่งเทียนเกิดแท่งเทียนขาวใหญ่หรือที่เรียกว่า big white candle แต่ลักษณะแท่งเทียน big white candle และ big black candle ใช้ไม่ค่อยได้กับกราฟราคาน้ำมันเนื่องจากราคาน้ำมันมักขึ้นลงแรง เกิดรูปแท่งเทียนขาวใหญ่และดำใหญ่เป็นประจำ จึงบอกอะไรไม่ค่อยได้ สัญญาณซื้อและขายน้ำมันดิบที่ผ่านมาเป็น false signal ติดกันถึง 2 ครั้ง ครั้งนี้ก็ยังไม่แน่ โอกาสที่จะเป็น false signal ก็ยังมีอยู่ เนื่องจากโอกาสที่จะเกิดสัญญาณหลอกติดต่อกัน 3 ครั้งมีอยู่ร้อยละ 25 ซึ่งก็ไม่น้อย แต่เพื่อความไม่ประมาท กันตกรถ ลุงแมวน้ำจึงตัดสินใจปิดสัญญาขายและเปิดสัญญาซื้อ CL ไป

ขณะนี้ลุงแมวน้ำขาดทุนค่อนข้างหนักจากฟิวเจอร์สของน้ำมันดิบที่อยู่ในพอร์ต เนื่องจากเป็นพอร์ตจำลองลุงแมวน้ำจึงทนเทรดน้ำมันดิบไปเรื่อยๆเพื่อให้เพื่อนนักลงทุนเห็นว่าถึงแม้จะมีระบบแต่ก็ยังมีโอกาสขาดทุนได้เนื่องจากรูปแบบทางเทคนิคของน้ำมันในช่วงระยะเวลาที่ผ่านมาไม่เหมาะที่จะเทรดในแบบตามแนวโน้มเพราะว่าน้ำมันแกว่งตัวในลักษณะไร้ทิศทางอยู่นาน หากเป็นในชีวิตจริงลุงแมวน้ำหยุดเทรดน้ำมันดิบไปนานแล้ว หันไปเทรดอย่างอื่นแทน รอจนน้ำมันกลับมามีแนวโน้มเมื่อไรจึงค่อยกลับมาเทรด คงไม่ทนขาดทุนหนักอยู่เช่นนี้

ระยะนี้ค่า LIBOR-OIS spread และ TED spread ดูดีขึ้น กล่าวคือ ส่วนต่างลดลง อันแสดงถึงสภาพคล่องที่เพิ่มมากขึ้น รวมทั้งมักส่งผลดีต่อตลาดหุ้น แต่หากพิจารณาในเชิงเทคนิคแล้วตลาดหุ้นสำคัญในโลกยังอยู่ในภาวะไร้ทิศทาง




No comments: