Thursday, July 8, 2010

07/07/2010 * Agriculture, DBA, SET, S50

วันนี้ดัชนี SET ปิดที่ 814.68 จุด ลดลง 0.84 จุด

สำหรับหุ้นในกลุ่ม SET50 วันนี้มีสัญญาณขาย BH, PTTCH ขณะนี้ถือหุ้นอยู่รวมทั้งหมด 37 ตัว

สำหรับกลุ่มฟิวเจอร์ส วันนี้มีสัญญาณขายข้าวไทย (WBR) และทองคำไทย (GF) ดังที่ลุงแมวน้ำประเมินเอาไว้แล้วว่าสัญญาณขายทองคำอาจเป็นสัญญาณหลอก (false signal) แต่เพื่อกันการตกรถเนื่องจากช่วงนี้อาจเป็นช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อของการกลับทิศแนวโน้มของทองคำ ดังนั้นลุงแมวน้ำจึงตัดสินใจเปิดสัญญาขาย GF (open short position) ไป

ด้านดัชนีตลาดต่างประเทศ วันนี้ไม่มีสัญญาณซื้อขาย

ดัชนี SET ในขณะนี้ได้่ทะลุแนวยอดคลื่นเดิมที่ 812.63 จุดมาแล้ว ซึ่งที่ยอดคลื่นเดิมนั้นลุงแมวน้ำประเมินเอาไว้ว่าน่าจะเป็นยอดคลื่น 3 (สีน้ำตาล) และน่าจะหมายถึงการจบคลื่น B (สีน้ำเงิน) ด้วย แต่เมื่อวานดัชนี SET มาปิดที่ 815.52 จุด ก็แปลว่าที่ลุงแมวน้ำเคยนับเอาไว้นั้นคงนับผิด แต่ยังไม่แน่ใจว่าผิดแบบไหน นั่นคือ

  • ถ้านับคลื่นย่อยผิดแบบผิดนิดหน่อย ก็อาจหมายถึงว่าเรายังไม่จบคลื่น 3 (สีน้ำตาล) และหมายถึงว่ายังไม่จบคลื่น B (สีน้ำเงิน)
  • ถ้านับแบบผิดไปมาก ก็อาจหมายถึงว่าขณะนี้เราไม่ได้อยู่ในคลื่น B ของคลื่นขาลง A-B-C แต่เราอยู่ในคลื่นขาขึ้น 1-2-3-4-5






แต่อย่างไรก็ดี หากพิจารณาจากกราฟของ S50 ขณะนี้ S50 ยังไม่ได้ทะลุผ่านจุดยอดเดิม ถ้ามองจากมุมของ S50 ขณะนี้ก็อาจยังนับถูกอยู่

จะเห็นว่าการนับคลื่นไม่ใช่เรื่องง่าย เป็นเรื่องที่อาศัยจิตวิสัยสูง ลุงแมวน้ำจะนับผิดหรือไม่และจะผิดแบบไหนคงต้องรอเวลาอีกสักระยะหนึ่งจึงจะทราบได้ แต่ถึงจะนับถูกหรือผิด การใช้สัญญาณซื้อขายกำกับอยู่เสมอจะช่วยป้องกันความเสียหายได้

มาดูทางด้านสินค้าเกษตรกันบ้าง แม้ว่าข้าวของไทยมีสัญญาณขาย แต่สินค้าเกษตรตัวหลัก เช่น ข้าวโพด ถั่วเหลือง ข้าวสาลี น้ำตาล กาแฟ เหล่านี้เฉพาะวันนี้ราคาขึ้นมา 2-4% โดยประมาณ ลองมาดูกราฟต่อไปนี้กัน





กราฟที่เห็นนี้คือกราฟของกองทุนอีทีเอฟชื่อ PowerShares DB Agriculture (DBA) ที่จดทะเบียนเทรดในสหรัฐอเมริกา DBA นี้เป็นกองทุนสินค้าเกษตรที่อิงกับดัชนีราคาสินค้าเกษตรของดอยทช์แบงค์ (Deutsch Bank Agriculture USD Index) ซึ่งเป็นดัชนีเดียวกับที่กองทุนสินค้าเกษตรในประเทศไทยใช้อ้างอิงนั่นเอง ภาพบนเป็นกราฟรายสัปดาห์ ภาพล่างเป็นกราฟรายวันที่ดูในระยะสั้น จากกราฟของ DBA ทำให้เราพอเห็นแนวโน้มของดัชนีสินค้าเกษตรได้ว่าเพิ่งจบคลื่น A หรือคลื่น C ไป และขณะนี้น่าจะอยู่ในช่วงเริ่มต้นของคลื่น B (หากคิดว่าเพิ่งจบ A) หรือคลื่น 1 (หากคิดว่าเพิ่งจบ C) ซึ่งเป็นคลื่นขาขึ้นที่เทรดได้

วันนี้ DBA เกิดสัญญาณซื้อ ลุงแมวน้ำจึงเข้าซื้อกองทุน K-Agri เอาไว้ในพอร์ตการลงทุนเพื่อการเกษียณอายุ รายละเอียดโปรดดูในหน้าการลงทุนเพื่อการเกษียณอายุอีกครั้งหนึ่ง


No comments: