Monday, November 9, 2009

06/11/2009 * DJIA, SET, GC

วันนี้ดัชนี SET ปิดที่ 698.63 จุด ขึ้นไป 16.72 จุด

หุ้นในกลุ่ม SET50 โปรแกรมของลุงแมวน้ำวันนี้ไม่มีซื้อขาย ขณะนี้ถือหุ้นอยู่รวม 8 ตัว

สำหรับกลุ่มฟิวเจอร์ส วันนี้มีสัญญาณซื้อขายถั่วเหลือง (S.1) เนื่องจากลุงแมวน้ำยังมองว่าปัจจุบันเป็น uptrend ดังนั้นจึงยังไม่เปิดสัญญาชอร์ต ทิศทางของฟิวเจอร์สในภาพรวมดูไปแล้วน่าจะอยู่ในคลื่น reactive wave เพราะว่าฟิวเจอร์สต่างทยอยเข้าสู่ภาวะ sideway และทยอยปิดสัญญาไป

ในรอบสัปดาห์นี้เรามาดูทิศทางของดัชนีดาวโจนส์อันเป็นดัชนีที่บ่งชี้แนวโน้มของเศรษฐกิจโลกในภาพรวม


จากภาพข้างบน ดัชนี Dow Jones (DJIA) เมื่อดูจากกราฟรายวันจะทำให้ลังเลในการนับคลื่น เพราะว่ารูปกราฟหน้าตาแปลกๆ แต่เมื่อดูในกราฟรายสัปดาห์ (weekly chart) จะเห็นภาพได้ชัดเจนกว่า จากภาพ ดัชนีดาวโจนส์กำลังอยู่ในคลื่น 3 (สีน้ำตาล) และจากการวัดคลื่น คาดว่ายอดของคลื่น 3 น่าจะไม่ต่ำกว่า 10,400 จุด

ทางด้านดัชนี SET จากที่ลุงแมวน้ำเคยเขียนเอาไว้ว่าลุงแมวน้ำนับคลื่นแตกต่างออกไป ลองมาดูการนับคลื่นแบบทั่วไปกันก่อน ดังภาพต่อไปนี้ ขอเรียกว่าแบบที่หนึ่ง

ถ้าการนับคลื่นเป็นไปตามภาพบน แปลว่าขณะนี้เราจบคลื่น 5 (สีน้ำตาล) อันเป็นการจบคลื่น 1 (สีน้ำเงิน) ไปแล้ว และขณะนี้เรากำลังอยู่ในคลื่น 2 (สีน้ำเงิน)กว่าจะจบคลื่น 2 (สีน้ำเงิน) นี้ดัชนี SET อาจลงลึกไปเหลือ 500-600 จุด และหากเป็นไปตามการนับแบบนี้ ดัชนี SET นับแต่นี้ไปจะลงเอา ลงเอา

แต่ลุงแมวน้ำเห็นต่างออกไป และนับตามแบบข้างล่างนี้ ขอเรียกว่าแบบที่สอง

หากนับแบบที่สอง ดัชนี SET จะมีรูปแบบที่สอดคล้องกับทิศทางของดัชนีดาวโจนส์มากกว่า และหากเป็นไปตามนี้ แปลว่าขาขึ้นยังไม่จบ เมื่อจบคลื่น 4 (คลื่น 4 สีน้ำตาล คาดว่าดัชนีน่าจะลงไปได้ถึงระดับ 550-650 จุด) ไปแล้วเรายังขึ้นต่อไปในคลื่น 5 ได้อีก และถ้าเป็นไปตามนี้ ก็หมายความว่าเรายังต้องอยู่ในคลื่น 4 ไปอีกระยะหนึ่ง การพุ่งขึ้นของดัชนี SET ในช่วงนี้จะเป็นการแกว่งในคลื่น 4 มากกว่า ขึ้นแรงก็จริง แต่เดี๋ยวก็จะลงอีก

มาดูทองคำกันบ้าง ขณะนี้ลุงแมวน้ำยังคาดการณ์เช่นเดิม ไม่เปลี่ยนแปลง นั่นคือ ขณะนี้เรากำลังอยู่ในคลื่น 3 (สีน้ำตาล) ซึ่งยังไม่จบ และยอดคลื่น 3 ควรจะไม่น้อยกว่า 1,165 ดอลลาร์/ออนซ์

ส่วนราคาทองคำของไทยก็น่าจะเป็นไปตามทิศทางของราคาทองคำตลาดโลก นั่นคือ น่าจะยังขึ้นต่อไปเช่นกัน

No comments: