Monday, August 18, 2014

18/08/2014 รถไฟสาย 2100 ยังไม่จอด



ช่วงนี้ตลาดหุ้นค่อนข้างน่าเสียวไส้ ลุงแมวน้ำเคยบอกว่าแพงแล้ว น่าจะต้องลงไปก่อน ลุงพูดตั้งแต่ที่ดัชนีเซ็ตประมาณ 1460 จุด และยังบอกอีกว่าอาจลงได้สัก 100 จุด จนบัดนี้ตลาดก็ยังไม่ได้ทำคลื่นขาลงแบบลึกๆเลย ดัชนีเซ็ตตอนนี้ 1545 จุดแล้ว

ลุงแมวน้ำจึงต้องมาทบทวนมุมมองใหม่ เราต้องปรับตัวไปตามตลาด แนวโน้มว่าอย่างไรเราก็ว่าไปตามแนวโน้ม หากคาดการณ์แล้วไม่เป็นไปตามนั้นก็ต้องทบทวนและปรับปรุง 

เราลองมาดูตลาดหุ้นอเมริกากันก่อน สมมติฐานของลุงก็คือ ตลาดหุ้นไปตามกันทุกภูมิภาค ตลาดอเมริกายังเป็นตลาดพี่ใหญ่อยู่ ตลาดหุ้นอเมริกาขึ้น ตลาดหุ้นเอเชียและไทยก็ไปต่อได้ อเมริกาลงหนัก เอเชียและไทยก็มักลงตาม

เรามาดูกราฟกัน ภาพมาก่อน คำบรรยายตามหลังนะคร้าบ


ดัชนี S&P 500 ของสหรัฐอเมริกา ตั้งแต่ปี 2012 เป็นต้นมา รวมสองปีกว่าแล้ว ตลาดยังไม่เคยลงหนักๆเลย การปรับตัวลงแต่ละรอบไม่เกิน -10%


ภาพนี้เป็นดัชนี S&P 500 ของตลาดหุ้นอเมริกา จากกรอบเวลาในกราฟ ตั้งแต่ปี 2009 มีเพียง 2 ปีเท่านั้นที่ตลาดปรับตัวลงลึกหน่อย คือปี 2010 ลงไป -15.6% และปี 2011 ลงไป -17% ส่วนปี 2012-2014 คือจนถึงปัจจุบัน ตลาดไม่ได้ลงหนัก อยู่ในระดับน้อยกว่า -10% ทุกครั้ง ไม่น่าเชื่อก็ต้องเชื่อที่สองสามปีไม่เคยทำคลื่นขาลงใหญ่ๆเลย มีแต่คลื่นขาลงเล็กๆ นี่แหละอิทธิฤทธิ์ของ QE ของลุงเบน


ตลาดหุ้นอเมริกาปรับตัวลงครั้งล่าสุด เพียง -2% เท่านั้น

สำหรับตอนนี้ ตลาดหุ้นอเมริกาเพิ่งปรับตัวลงไปเพียง -2% จากนั้นก็รีบาวด์ขึ้นมา ดูรูปการณ์คาดว่าไม่ลงแล้ว น่าจะขึ้นต่อ ซึ่งผิดคาดลุงแมวน้ำ แต่เอาละ ไปไหนก็ไปด้วย ^_^


นอกจากนี้ ตลาดหุ้นไทยและตลาดหุ้นอื่นๆในย่านเอเชีย โดยเฉพาะอินเดีย อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ เป็นแนวโน้มขาขึ้นมาตั้งแต่ต้นปี โดยไม่เกิดการปรับฐานแรงๆเลยเช่นเดียวกับตลาดหุ้นอเมริกา ลองมาดูกราฟกัน


ตลาดหุ้นอินเดีย

ตลาดหุ้นอินเดีย ตั้งแต่ต้นปี ปรับตัวลงลึกสุดก็แค่ -4.2%


ตลาดหุ้นฟิลิปปินส์

ตลาดหุ้นฟิลิปปินส์ ตั้งแต่ต้นปี ปรับตัวลงลึกสุดก็แค่ -2.7%



ตลาดหุ้นอินโดนีเซีย


ตลาดหุ้นอินโดนีเซีย ตั้งแต่ต้นปี ปรับตัวลงลึกสุดก็แค่ -2.7%



ตลาดหุ้นไทย


ตลาดหุ้นไทย ตั้งแต่ต้นปี ปรับตัวลงลึกสุดก็แค่ -3.4% สำหรับรอบล่าสุดที่เพิ่งเกิดขึ้น เพียง -2.8% และดูท่าว่าจะไม่ลงแล้ว

สังเกตว่าตลาดอเมริกาและตลาดเพื่อนบ้านในกลุ่ม TIPS รวมอินเดียเข้าไปด้วย มีแนวโน้มตลาดสอดคล้องกัน

นอกจากนี้ ทิศทางของค่าเงินบาทยังเป็นแนวโน้มแข็งค่ามาตั้งแต่ต้นปีเช่นกัน ตามรูปต่อไปนี้


ค่าเงินบาทเป็นแนวโน้มแข็งค่ามาตั้งแต่ต้นปี 2014

จากกราฟ จะเห็นได้ว่าปัจจุบันแนวโน้มเงินบาทก็ยังเป็นแนวโน้มแข็งค่าอยู่ 


การซื้อขายในตลาดหุ้นไทย ตั้งแต่เดือนมิถุนายนเป็นต้นมา ต่างชาติซื้อสุทธิเพียง 14,000 ล้านบาท ยังเข้ามาซื้อไม่มาก

และนอกจากนี้ หากพิจารณาปริมาณเงินที่ต่างชาติเข้ามาลงทุนในตลาดหุ้นไทย ตั้งแต่มิถุนายนเป็นต้นมา ต่างชาติมีสัดส่วนในการซื้อขาย (participation) เพียง 18%-19% ซึ่งหากในช่วงตลาดคึกคัก ต่างชาติจะมีสัดส่วนซื้อขายราว 25%-35% 

จากเหตุผลต่างๆประกอบกัน ลุงแมวน้ำเห็นว่าทิศทางของตลาดหุ้นเอเชียในกลุ่ม TIPS และรวมถึงตลาดหุ้นไทย ยังไปต่อได้ แม้จะดูฝืนความรู้สึกก็ตาม เหมือนกับว่าตลาดถูกลากไป การวัดฟิโบนาชชีเป้าหมายก็ทะลุไปหลายเป้าแล้วก็ไม่ลงเสียที เมื่อไม่ลงก็ต้องตามแนวโน้มไป 

ลุงแมวน้ำคาดว่าตลาดยังไม่ลงง่ายๆ เพราะอเมริกาไม่ยอมลง เพื่อนบ้านไม่ยอมลง เพื่อนบ้านก็แพง เราก็แพง อเมริกาก็แพง เมื่อแพงต่อแพงก็ไม่ได้เปรียบเสียเปรียบกันเท่าไร และอีกประการ ต่อไปเงินต่างชาติคงทยอยกลับเข้ามาลงทุนในไทยมากขึ้น 

แม้ลุงแมวน้ำทบทวนและปรับมุมมองว่าตลาดหุ้นยังไปต่อ แต่ก็ถือว่าเป็นคลื่น 5 ย่อยซึ่งมีความเสี่ยงสูง ตลาดอาจจบคลื่น 5 ย่อยได้ทุกเมื่อ ดังนั้นนักลงทุนควรลงทุนอย่างระมัดระวัง สังเกตเงินบาทเอาไว้เสมอ หากเงินบาทอ่อนค่าต่อเนื่อง นั่นคือสัญญาณเงินไหลออก ซึ่งเมื่อจบคลื่นย่อย 5 จะเป็นคลื่นย่อย a-b-c ขาลง ซึ่งขาลงที่อาจจะเกิดขึ้นนี้ลุงแมวน้ำคาดว่าไม่น่าลงลึก สัก 100-150 จุด คือดัชนีเซ็ตไม่น่าหลุดจาก 1400 จุด

นี่คือมุมมองระยะสั้น ส่วนระยะยาวลุงแมวน้ำยังเกาะรถไฟสาย 2100 เช่นเดิม ดังนั้นเราจะมองข้ามช็อตไปก็ได้ คือจะลงก็คงปรับตัวลงไม่มาก ก็อย่าไปกลัวมาก มองหาหุ้นดีๆ P/E ยังไม่สูง เน้นหุ้นซ่อม สร้าง บริโภคภายใน ชุมชนเมืองเติบใหญ่ ก็พอลงทุนได้คร้าบ

ภาคบริการทางการเงินควรมีติดพอร์ตเอาไว้ กลุ่มรับเหมาก่อสร้างดูตัวรองดีกว่าตัวใหญ่ 

จีนน่าจะฟื้นตัวแล้ว หุ้นเรือมาแล้วทั้งเรือเทกองและเรือตู้ ส่วนหุ้นแนวโภคภัณฑ์ พลังงาน ถ่านหิน สินค้าเกษตร ปิโตรเคมี ตอนนี้ยังไม่ค่อยเห็นแวว ควรดูให้ดีอีกสักระยะหนึ่ง หุ้นพลังงานทางเลือกควรพิจารณาให้ถ่องแท้ เพราะมีเยอะมาก

หุ้นที่ P/E หลายสิบเท่าหรือร้อยกว่าเท่า ดูดีๆนะคร้าบ และหุ้นที่เจ้าของมีธรรมาภิบาลสีเทาๆ ควรหลีกเลี่ยงไว้ดีกว่า ไม่อย่างนั้นอาจเจอเพื่อนรักหักเหลี่ยมโหดได้

ลุงแมวน้ำก็เพิ่งปรับพอร์ตไปบางส่วน ตัวที่ p/e สูงแล้วก็ขายไป เลือกหุ้นที่ยังไม่แพงแต่ดูมีอนาคตเข้าพอร์ต หุ้นราคาไม่แพงแต่หากพิจารณาแล้วอนาคตไม่แจ่มใสก็ไม่ควรเลือกนะคร้าบ

No comments: