Thursday, August 15, 2013

15/08/2013 * ระยะสั้นยังไร้ทิศทาง และสรุปภาวะตลาดในรอบสัปดาห์ (05/08/13 - 09/08/13)

ช่วงนี้ลุงแมวน้ำมีภารกิจรัดพุงอยู่หลายอย่าง ไม่ค่อยได้อัปเดตอะไร ต้องขออภัยด้วย แต่ส่วนหนึ่งก็เป็นเพราะลุงแมวน้ำเห็นว่าตลาดช่วงนี้ไร้ทิศทาง รอจนพอเห็นทิศทางก่อนแล้วค่อยมาคุยกันก็ยังไม่สาย

วันนี้ลุงแมวน้ำนำตารางสรุปตลาดในสัปดาห์ที่แล้วมาให้ดู ตลาดหุ้นอเมริกากับเอเชียไม่ค่อยดีนัก ออกไปทางแดงๆ ส่วนยุโรปพอใช้ได้ ส่วนใหญ่เขียวเล็กน้อย

ตลาดสินค้าโภคภัณ์ ทองคำตอนนี้ไร้ทิศทาง ดูๆไปก่อน แต่หากพิจารณาจากค่าเงินดอลลาร์ สรอ พบว่า เงินดอลลาร์อเมริกาอ่อนตัวจนมาถึงระดับฟิโบนาชชีสำคัญ ไม่รู้ว่าจะกลับทิศหรือเปล่า สรุปว่าทั้งเงินและทองคำยังต้องรอดูทิศทางกันไปก่อน

ตลาดพันธบัตร แนวโน้มอ่อนตัว คืออัตราผลตอบแทนพันธบัตรมีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้น ดังนั้นควรหลีกเลี่ยงการลงทุนในพันธบัตรอายุยาว ลงในอายุสั้นๆที่เรียกว่าตลาดเงินไปก่อนดีกว่า

สินค้าโภคภัณฑ์ น้ำมันดิบแนวโน้มปรับตัวขึ้นจากสถานการณ์ความไม่สงบในอียิปต์ที่รุนแรงขึ้น

สำหรับสถานการณ์ล่าสุด ลุงสรุปให้ดูด้วยภาพละกัน ตามภาพข้างล่างนี้เลยคร้าบ เป็นกราฟของวันล่าสุด 14/08/2013


ตลาดหุ้นอเมริการะยะสั้นเป็นแนวโน้มขาลง ใกล้เกิดสัญญาณขายเต็มทีแล้ว แต่รอบนี้น่าจะลงได้อีกไม่ลึก เพราะว่าแนวโน้มกลางยังเป็นขาขึ้นอยู่

ตลาดหุ้นยุโรป ลุงดูจากดัชนี DAX ของเยอรมนีเป็นตัวแทน ตอนนี้ตลาดหุ้นยุโรปหลุดจากส้นแนวโน้มลงมาหน่อย ระยะสั้นไร้ทิศทาง แต่ระยะกลางยังเป็นขาขึ้นเพื่อทดสอบ 8531 อันเป็นจุดสูงสุดตลอดกาลเดิม อีกไม่นานน่าจะผ่านได้


ตลาดหุ้นไทย หลุดจากเส้นแนวโน้มลงมาหน่อยและพยายามกลับขึ้นไป หากการเมืองไม่รุนแรง ก็น่าจะไปต่อได้ เพราะได้อานิสงส์จากตลาดหุ้นยุโรปและอเมริกา


อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลไทย 10 ปี แนวโน้มเป็นขาขึ้น คืออัตราดอกเบี้ยจะแพงขึ้น เป็นผลดีต่อตลาดหุ้น และควรหลีกเลี่ยงการลงทุนในพันธบัตรอายุยาว ลงทุนในพวกอายุสั้นๆไปก่อนดีกว่า 


ค่าเงินดอลลาร์ สรอ อ่อนตัวถึงระดับฟิโบนาชชีสำคัญแล้วเด้ง ตอนนี้ไร้ทิศทางอยู่ ต้องดูไปก่อนว่าจะกลับทิศหรือไม่

เงินบาทก็ไร้ทิศทางเช่นกัน ตอนนี้แกว่งตัวในกรอบ เงินบาทจะเป็นอย่างไรต้องดูความชัดเจนของเงินดอลลาร์ สรอ และเงินเยน

ราคาน้ำมันดิบ แนวโน้มปรับตัวขึ้นจากเหตุการณ์รุนแรงในประเทสอียิปต์


ราคาทองคำ กำลังเดินเข้าสู่ปลายสามเหลี่ยมชายธงอีกแล้ว เมื่อตอนนี้ดูทิศทางค่าเงินไม่ออก ราคาทองคำก็ดูไม่ออกเช่นกัน ไม่แปลกอะไร แต่อีกไม่นานก็จะชัดเจนแล้ว เนื่องจากคงไร้ทิศทางไปอีกเพียงไม่นาน

ยางพารา เกิดสัญญาณซื้้อแล้ว ในภาพทั้งหมดของวันนี้ ยางพาราเป็นสินค้าเดียวที่่มีทิศทาง ตอนนี้เป็นแนวโน้มขาขึ้น และน่าจะอยู่ในคลื่น 3 หากผ่าน 87 ผ่านไปได้ก็ยืนยันคลื่น 3 และคงไปต่อได้อีกไกล





 photo s5009082013weeklyreport.gif

No comments: