Wednesday, August 7, 2013

07/08/2013 * ตะวันตกดูดี และสรุปภาวะตลาดในเดือนกรกฎาคม (07/2013)



เผลอเดี๋ยวเดียว หมดเดือนเก่าไปอีกแล้ว เดิมทีลุงแมวน้ำคิดว่าจะสรุปตลาดประจำสัปดาห์ แต่พอเหลือบดูปฏิทินเห็นว่าตอนนี้เป็นช่วงต้นเดือน ลุงแมวน้ำก็เลยคิดว่าเรามาสรุปภาวะตลาดประจำเดือนกรกฎาคมกันดีกว่า

ดูรายงานข้างล่างประกอบด้วยนะคร้าบ ในรอบเดือนกรกฎาคม 2556 ที่ผ่านมา ตัวเลขทางเศรษฐกิจของทางตะวันตก คือสหรัฐอเมริกา และยุโรปดูดี ดัชนีตลาดหุ้นจึงขึ้นต่อเนื่อง เดือนที่แล้วนี้ตลาดหุ้นทางฝั่งยุโรปขึ้นดีกว่าฝั่งอเมริกาเสียอีก โดยดัชนี S&P 500 ของสหรัฐอเมริกาปรับตัวขึ้น +5% ส่วนตลาดหุ้นในกลุ่มยูโรเฉลี่ยแล้ว +8% โดยเฉพาะกลุ่มยุโรปเหนือ (nordic) ปรับตัวขึ้นแรง +10% เลยทีเดียว

ทางฝั่งเอเชีย ตลาดหุ้นย่านเอเชียแปซิฟิก ไม่แน่นอน มีทั้งบวกและลบ คละกัน โดยเฉพาะตลาดหุ้นอินโดนีเซีย ลงแรง -4% ส่วนตลาดหุ้นจีนนั้นตัวเลขทางเศรษฐกิจที่ออกมาสาละวันเตี้ยลง ดัชนีจึงปรับตัวลง แต่มารีบาวด์ได้ในช่วงปลายเดือนที่ลุงหลี่ออกมาให้คำมั่น พร้อมทั้งมีการอัดฉีดเงินเข้าไปในระบบธนาคารเพื่อรักษาสภาพคล่อง ประกอบกับตัวเลขดัชนี PMI ดีขึ้นนิดหน่อย ดังนั้นโดยรวมแล้วตลอดทั้งเดือนดัชนีตลาหุ้นของจีนจึงลงไม่มาก -0.35%

ส่วนตลาดหุ้นไทย เนื่องจากปัจจัยทางการเมืองกดดัน ประกอบกับมีการลดประมาณการทางเศรษฐกิจ คือดูเหมือนว่าแนวโน้มเศรษฐกิจของไทยจะไม่ดีอย่างที่คาดเอาไว้ ตลาดหุ้นไทยจึงปรับตัวลง -1.98%

ทางด้านตลาดพันธบัตร หลังจากที่ตลาดพันธบัตรไหลลงมาประมาณ 2 เดือน ในเดือนที่แล้วเริ่มมีแรงซื้อกลับเข้ามา ตลาดพันธบัตรจึงมีรีบาวด์ขึ้นมาบ้าง แล้วกลับอ่อนลงไปอีก อัตราผลตอบแทนของพันธบัตรรัฐบาลอเมริกัน 10 ปีตลอดทั้งเดือนปรับตัวขึ้น +4.4% ส่วนอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลไทย 10 ปี ปรับตัวขึ้น +6.5%

ด้านสินค้าโภคภัณฑ์ ทองคำกับน้ำมันดิบปรับตัวเพิ่มขึึ้น ทองคำขึ้นเนื่องจากเงินดอลลาร์ สรอ อ่อน ส่วนน้ำมันดิบขึ้นเนื่องจากความไม่สงบในอียิปต์ ส่วนสินค้าเกษตรต้องดูเป็นรายตัว มีทั้งขึ้นและลง แต่สินค้าเกษตรค่อนข้างขึ้นอยู่กับจีน โดยเฉพาะยางพารา

ทางด้านค่าเงิน ดอลลาร์ สรอ แนวโน้มอ่อนค่า ส่วนเงินตราสกุลยุโรปแนวโน้มแข็งค่า เงินสกุลเอเชียแปซิฟิกแล้วแต่สกุล ดอลลาร์ออรเตรเลียแนวโน้มอ่อนค่า ดอลลาร์สิงคโปร์แนวโน้มแข็งค่า เงินเยนแนวโน้มแข็งค่าทั้งๆที่ธนาคารกลางของญี่ปุ่นอัดฉีดเงินคิวอีใส่เข้ามาในระบบทุกเดือน เรื่องเงินเยนนี่ต้องดูกันต่อไป เพราะว่าตามที่ควรจะเป็นคืออ่อนค่า

เงินบาทแนวโน้มอ่อนค่าเนื่องจากเงินเยนมีแนวโน้มแข็งค่า



ตลาดหุ้นจีนกำลังทะลุกรอบสามเหลี่ยมชายธงด้านบน มีโอกาสกลับทิศเป็นขาขึ้นสูงทีเดียว หากเป็นขาขึ้น ตลาดหุ้นย่านเอเชียจะได้รับอานิสงส์ไปด้วย

น้ำมันดิบตลอดทั้งเดือนปรับตัวเพิ่ม แต่ว่าตอนนี้ไม่ผ่านแนวต้านและย่อลงมา

ทองคำปรับตัวขึ้นในเดือนกรกฎาคม แต่ว่าตอนนี้ราคาอ่อนตัวและเกิดสัญญาณขายแล้ว ทั้งๆที่ดอลลาร์ สรอ มีแนวโน้มอ่อนค่า พฤติกรรมราคาของทองคำกับดอลลาร์ สรอ ไม่ค่อยปกตินัก ควรระวัง


เงินเยนแนวโน้มแข็งค่า ทั้งๆที่ทางการอัดฉีดเงิน ดูไม่ค่อยปกตินัก ควรระวังเช่นกัน

เงินบาทแนวโน้มอ่อนค่า แต่ทั้งนี้ขึ้นกับทิศทางของเงินเยน เมื่อเงินเยนดูไม่ค่อยปกติ พฤติกรรมราคาของเงินบาทจึงดูไม่ค่อยปกติไปด้วย ทำให้บริหารความเสี่ยงเงินบาทได้ยาก



 photo s5007082013julymonthlyreportcopy-1.gif

No comments: