Friday, October 29, 2010

28/10/2010 DX, Currencies

วันนี้ดัชนี SET ปิดที่ 987.23 เพิ่มขึ้น 3.27 จุด ดัชนีเป็นบวกแต่ต่างชาติขาย

สำหรับหุ้นในกลุ่ม SET50 วันนี้มีสัญญาณขาย SCC, TOP ขณะนี้ถือหุ้นอยู่รวมทั้งหมด 29 ตัว หุ้นบลูชิปถูกทยอยขายออกมาแล้ว

กลุ่มฟิวเจอร์ส ข้าวสาลี (W) เกิดสัญญาณซื้อ

ด้านดัชนีตลาดต่างประเทศ วันนี้ไม่มีสัญญาณซื้อขาย

ดัชนีดอลลาร์ สรอ (DX) หลังจากร่วงลงมาที่ระดับ fibonacci 78.6% แล้วมีเด้งกลับไปบ้าง แต่คงยังบอกอะไรไม่ได้ ต้องรอดูสัญญาณกลับทิศให้ชัดเจนอีกสักระยะหนึ่ง



ด้านค่าเงินในสกุลต่างๆในระยะสั้นๆที่ผ่านมาต่างทรงตัว อาจเป็นเพราะทั่วโลกรอดูความชัดเจนเรื่องมาตรการอัดฉีดเงินกระตุ้นเศรษฐกิจรอบสองของสหรัฐอเมริกา (QE2) ในวันที่ 2-3 พ.ย. นี้ก็เป็นได้



ราคาทองคำกับดอลลาร์ช่วงนี้ไม่ค่อยผกผัน (หมายถึงแปรผันแบบสวนทางกัน อย่างหนึ่งขึ้น อีกอย่างหนึ่งจะลง) ทั้งนี้สังเกตได้จากการวิเคราะห์สัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์เคลื่อนที่ (moving correlation coefficient) โดยลุงแมวน้ำนำราคาทองคำ (GC) กับดัชนีดอลลาร์ สรอ (DX) มาหาสัมประสิทธ์สหสัมพันธ์ในช่วง 15 วันล่าสุด เมื่อทำเช่นนี้ไปเรื่อยๆทุกวันก็จะได้ค่าสัมประสิทธิ์สหสััมพันธ์เคลื่อนที่ ค่าแบบเคลื่อนที่นี้ใช้ติดตามความเปลี่ยนแปลงของระดับความสัมพันธ์ในระยะสั้นอย่างต่อเนื่อง ผู้ที่คุ้นเคยกับค่าเฉลี่ยเคลื่อนที่ (moving average) คงเข้าใจหลักการของสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์เคลื่อนที่ได้ ลองมาดูกัน



ในวันที่ 1/10/2010 สัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ (r) ของทองคำกับดัชนีดอลลาร์ สรอ มีค่าถึง -0.938 นั่นหมายความว่ามีความสัมพันธ์แบบสวนทางกันอย่างชัดแจ้ง อย่างหนึ่งขึ้น อีกอย่างหนึ่งต้องลง

ลองมาดูในวันที่ 28/10/2010 ระดับความสัมพันธ์เหลือเพียง -0.567 นั่นคือไม่ค่อยสวนทางกันเท่าไรนัก DX ขึ้นนิดหน่อย ทองคำอาจลงแรง หรือ DX ขึ้นแรงแต่ทองคำอาจลงไม่มาก เป็นต้น ระดับความสัมพันธ์ที่ค่อยๆลดระดับลงมาส่อนัยอันหมายถึงว่าแต่ละตัวมีการเก็งกำไรที่ค่อนข้างอิสระจากกันมากขึ้น ไม่ค่อยอิงกันมากเหมือนเดิม


No comments: