Tuesday, October 26, 2010

22/10/2010, 25/10/2010 * Agriculture Commodities สินค้าเกษตร C, W, S, KF

22/10/2010

วันนี้ดัชนี SET ปิดที่ 992.24 เพิ่มขึ้น 3.44 จุด

สำหรับหุ้นในกลุ่ม SET50 วันนี้มีสัญญาณขาย BH, CPN ขณะนี้ถือหุ้นอยู่รวมทั้งหมด 34 ตัว

กลุ่มฟิวเจอร์ส ช่วงนี้สินค้าเกษตรที่สำคัญหลายตัวขึ้นแรงขึ้นแรง เราลองมาดูกราฟราคาและสาเหตุกัน

น้ำตาล (SB) ผลผลิตจากประเทศผู้ผลิตสำคัญคืออินเดียและบราซิลตกต่ำเนื่องจากการเปลี่ยนแปลงของภูมิอากาศทำให้เกิดอุทกภัยในอินเดียและบราซิล ทำให้ผลผลิตส่งออกสู่ตลาดโลกลดต่ำลง



ข้าวสาลี (W) ข้าวโพด (C) ถั่วเหลือง (S) ผลจากภัยแล้งและไฟป่าในรัสเซียสร้างความเสียหายแก่พื้นที่เพาะปลูกในรัสเซีย จนทำให้รัสเซียซึ่งเป็นผู้ส่งออกข้าวสาลีรายใหญ่ของโลกรวมทั้งธัญพืชอื่นต้องงดส่งออก ขณะเดียวกันผลผลิตในสหรัฐอเมริกาก็ลดต่ำลงเนื่องจากผลของภูมิอากาศ ทำให้ราคาสินค้าเกษตรพวกกินเมล็ด (grain commodity) ได้แก่ ข้าวโพด ข้าวสาลี ถั่วเหลือง มีราคาพุ่งสูงขึ้นทั้งกลุ่ม แต่สังเกตว่าข้าวสาลีขึ้นแรงเกิดเป็นช่องว่าง (gap) จากนั้นไหลลง และยังไม่ถึงกับทำให้เกิดสัญญาณซื้อ ทิศทางราคาข้าวสาลีคงต้องติดตามไปอีกสักระยะหนึ่ง









กาแฟ (KC) สืบเนื่องจากฝนตกชุกในเขตอเมริกากลางและอเมริกาใต้ทำให้ผลผลิตกาแฟเสียหาย การส่งออกกาแฟลดน้อยลง



ฝ้าย ผลผลิตฝ้ายในจีนเสียหายเนื่องจากอุณภูมิลดต่ำผิดปกติและเกิดเกล็ดน้ำแข็ง จีนซึ่งเป็นทั้งผู้ปลูกและผู้บริโภคฝ้ายรายใหญ่ของโลกจึงต้องนำเข้าฝ้ายมากขึ้น ส่วนปากีสถานซึ่งเป็นผู้นำเข้าฝ้ายรายใหญ่ก็มีการนำเข้าฝ้ายมากขึ้นเช่นกัน ด้านอินเดียซึ่งเป็นผู้ส่งออกฝ้ายรายใหญ่ก็เกิดอุทกภัยผลผลิตเสียหาย อุปสงค์ที่สูงขึ้นและอุปทานที่ลดลงทำให้ฝ้ายในตลาดโลกขาดแคลน






25/10/2010

วันนี้ตลาดไทยหยุด เปิดแต่ตลาดต่างประเทศ

No comments: