Wednesday, September 22, 2010

21/09/2010 * DJIA

วันนี้ดัชนี SET ปิดที่ 937.21 จุด เพิ่มขึ้น 14.15 จุด

สำหรับหุ้นในกลุ่ม SET50 วันนี้มีสัญญาณซื้อ BLA, CPF ขณะนี้ถือหุ้นอยู่รวมทั้งหมด 35 ตัว

กลุ่มฟิวเจอร์ส วันนี้ไม่มีสัญญาณซื้อขาย

ด้านดัชนีตลาดต่างประเทศ วันนี้ไม่มีสัญญาซื้อขาย ตลาดเกาหลีใต้หยุดทำการ ตลาดส่วนใหญ่ปิดบวกนิดลบหน่อยกระจายกันไป

เมื่อวานดัชนีดาวโจนส์ (Dow Jones, DJI, DJIA) ปิดบวกเพิ่มขึ้นราว 1.5% ด้วยข่าวที่ว่าสหรัฐอเมริกาหลุดพ้นจากสภาพเศรษฐกิจถดถอยแล้ว ข่าวก็คือข่าว สภาพความจริงก็คือสภาพความจริง แต่การเคลื่อนไหวดัชนีตลาดหุ้นเกิดจากปัจจัยของอารมณ์ ดังนั้นไม่ว่าสภาพความเป็นจริงจะเป็นอย่างไรแต่ว่าขณะนี้อารมณ์ของนักลงทุนในตลาดดาวโจนส์ตอบสนองข่าวนี้ด้วยดี เราลองมาดูทางด้านเทคนิคซึ่งเป็นเครื่องมือที่พยายามตรวจวัดและคาดการณ์อารมณ์ของนักลงทุนว่าเป็นอย่างไร

จากกราฟ DJI ขณะนี้ในระยะสั้นๆ DJI เป็นแนวโน้มขาขึ้นเนื่องจากมีท้องคลื่นที่ยกสูงขึ้น (rising trough) อีกทั้งขณะนี้ดัชนีได้ขึ้นมาเกินยอดเดิมที่ 10,698.80 จุดมาแล้ว



ขั้นต่อไปเราต้องรอดูที่ดัชนี 11,205 (ยอดคลื่น 3 สีน้ำตาล) จุดว่า DJI จะผ่านระดับนี้ไปได้หรือไม่ หากผ่านไปได้ โอกาสที่คลื่น B (สีน้ำเงิน) จบไปแล้วและเรากำลังอยู่ในคลื่นขาขึ้น 1-2-3-4-5 จะมีสูง ดังนี้



และถ้าเราอยู่ในคลื่นขาขึ้น 1-2-3-4-5 จริงก็หมายความว่าโอกาสที่ดัชนีจะไปต่อจนเกินยอดคลื่น 5 (สีน้ำเงิน) เดิม (ที่ 14,164.50 จุด) ก็มีสูงด้วย ซึ่งไม่ใช่เรื่องที่เป็นไปไม่ได้ เนื่องจากดัชนี SET เราก็ต้องนับคลื่นใหม่และประเมินกันใหม่ไปแล้ว ดัชนี DJI ก็อาจจำเป็นต้องนับคลื่นและประเมินใหม่เช่นกัน รวมทั้งดัชนีของประเทศในแถบยุโรปซึ่งมักตามอเมริกาด้วย

สมมติว่าดัชนีดาวโจนส์อยู่ในคลื่นขาขึ้นจริงก็คงต้องระวังว่าเงินที่หมุนเวียนในภูมิภาคเอเชียจะไหลกลับไปเก็งกำไรในฝั่งตะวันตก

No comments: