Monday, June 14, 2010

11/06/2010 * SB

วันนี้ดัชนี SET ปิดที่ 769.55 จุด เพิ่มขึ้น 1.39 จุด

สำหรับหุ้นในกลุ่ม SET50 วันนี้มีมีสัญญาณซื้อ LH ขณะนี้ถือหุ้นอยู่รวมทั้งหมด 23 ตัว

สำหรับกลุ่มฟิวเจอร์ส วันนี้น้ำตาล (SB) กาแฟ (KC) และข้าวสาลี (W) ขึ้นแรง โดยเฉพาะ SB เกิดสัญญาณซื้อขึ้น ลุงแมวน้ำประเมินว่าขณะนี้สินค้าเกษตรตัวหลักรวมทั้งน้ำตาลด้วยน่าจะจบคลื่นขาลงและกำลังเริ่มต้นคลื่นขาขึ้นแล้ว ดังนั้นลุงแมวน้ำจึงปิดสัญญาขาย (cover long posiiton) และเปิดสัญญาซื้อด้วย

ด้านดัชนีตลาดต่างประเทศ วันนี้ดัชนีหั่งเส็ง (HSI) ของฮ่องกง และดัชนีคอสปี (KOSPI) ของเกาหลีใต้เกิดสัญญาณซื้อ ดัชนีต่างประเทศทยอยเกิดสัญญาณซื้อนับเป็นเรื่องที่น่าจับตา

ลองมาดูกันว่าเหตุใดลุงแมวน้ำจึงประเมินว่าน้ำตาล (SB) กลับแนวโน้มจากขาลงเป็นขาขึ้นแล้ว

  1. ระดับ fibonacci ลงมาถึงระดับ 78.6% แล้วรีบาวด์
  2. การนับคลื่นย่อยค่อนข้างลงตัว ขณะนี้เราเพิ่งจบคลื่น 4 (สีน้ำตาล) และกำลังอยู่ในคลื่น 5 (สีน้ำตาล) แต่จากการที่ท้องคลื่น 4 หลุดทะลุยอดคลื่น 1 (สีน้ำตาล) ลงมา ดังนั้นเป็นไปได้เหมือนกันว่าเราอาจจะเพิ่งจบคลื่น A และกำลังอยู่ในคลื่น B แต่ถึงแม้ว่าขณะนี้จะเป็นคลื่น 5 หรือว่าคลื่น B ก็เป็นคลื่นขาขึ้น ยังสามารถเทรดได้
  3. มีท้องคลื่นที่ยกสูงขึ้นหรือที่เรียนว่า higher trough
  4. เกิด divergence ระหว่างราคากับ rsi
ราคาสินค้าเกษตรนั้นหากขึ้นมักขึ้นทั้งกลุ่ม ดังนั้นควรจับตาดูสัญญาณซื้อของสินค้าเกษตรตัวอื่นๆที่จะตามมา ส่วนยางพารา (RSS) นั้นลุงแมวน้ำยังประเมินไม่ออกว่าจะขึ้นตามกลุ่มสินค้าเกษตรหลักตัวอื่นหรือเปล่า ดังนั้นขอเวลาตามไปอีกระยะหนึ่งก่อน

เหลือบไปดูมูลค่าของพอร์ตจำลอง จะเห็นว่าลุงแมวน้ำได้กำไรจากน้ำตาลในช่วงขาลงและดัชนีดอลลาร์ สรอ (dollar index, DX) ในช่วงขาขึ้นค่อนข้างมาก ในขณะเดียวกันก็ขาดทุนหนักในน้ำมันดิบ (CL) และคืนกำไรให้แก่ S50 ไปโข จนเหลือกำไรไม่มาก ดังนั้นจะเห็นว่าแม้มีระบบก็ตาม แต่นักลงทุนก็อาจไม่ได้กำไรมากหรือกำไรตลอดในทุกช่วงเวลา ดังนั้นการกระจายการลงทุนจึงเป็นเรื่องสำคัญ ลงทุนในผลิตภัณฑ์หลายๆตัวดีกว่าไปทุ่มเพียงหนึ่งหรือสองตัว แต่หากมีทุนจำกัดจนกระจายไม่ได้ก็ควรเน้นลงทุนในดัชนีดีกว่าลงทุนในหุ้นเดี่ยวหรือผลิตภัณฑ์เดี่ยว

No comments: