Friday, June 4, 2010

03/06/2010 * DJI, MSCI WORLD Index

วันนี้ดัชนี SET ปิดที่ 765.96 จุด เพิ่มขึ้น 16.28 จุด ดัชนี SET เกิดสัญญาณซื้อแล้ว

สำหรับหุ้นในกลุ่ม SET50 วันนี้มีสัญญาณซื้อ 8 ตัว ได้แก่ BBL, CPALL, KBANK, KTB, MCOT, MINT, PTTEP, SCB ขณะนี้ถือหุ้นอยู่รวมทั้งหมด 19 ตัว

สำหรับกลุ่มฟิวเจอร์ส วันนี้เกิดสัญญาณซื้อ KTB, PTTEP และโกโก้ (CC) โปรดสังเกตว่าแม้ SET จะเกิดสัญญาณซื้อแแต่ S50 ยังไม่เกิดสัญญาณซื้อ

ด้านดัชนีตลาดต่างประเทศ วันนี้ไม่มีสัญญาณซื้อขาย แนวโน้มยังเป็นขาลงอยู่

ช่วงนี้บางวันดัชนีดาวโจนส์ (Dow Jones Industrial Average, DJI) ของสหรัฐอเมริกามีการปรับตัวเพิ่มขึ้นเป็นร้อยจุด ทำให้หลายคนอาจสงสัยว่าหรือตลาดหุ้นจะไม่ลงจริง ลองมาดูกราฟของ DJI กัน



DJI หน้าตาเป็นทรงชามคว่ำ นับคลื่นได้ยาก แต่แต่ที่ได้ชัดคือหลุดกรอบ SEC (standard error channel) มาแล้ว น่าเชื่อว่าคงลงได้ลึก

คราวนี้ลองมาดูดัชนีอีกตัวหนึ่งกัน ดัชนีที่ว่านี้คือ MSCI World Index อันเป็นดัชนีที่ MSCI จัดทำขึ้นเพื่อใช้อ้างอิง โดยคำนวณจากตลาดหุ้นในประเทศต่างๆทุกภูุมิภาคทั่วโลก ทำให้เชื่อว่าน่าจะเป็นตัวแทนความเคลื่อนไหวของตลาดหุ้นในโลกในภาพรวมได้



กราฟที่เห็นนี้แม้ไม่ใช่ดัชนี MSCI World โดยตรง แต่เป็นกองทุนอีทีเอฟที่ใช้ดัชนี MSCI World นี้เป็นสินค้าอ้างอิง ดังนั้นการดูแนวโน้มใหญ่ๆถือว่านำมาใช้แทนได้ จากกราฟจะเห็นได้ว่า MSCI World Index เพิ่งจะหลุดกรอบของ SEC การหลุดกรอบนี้ล่าช้ากว่า DJI

ลักษณะการหลุดจากแนวหรือว่าหลุดจากกรอบ SEC โดยทั่วไปแล้วเมื่อเส้นราคาเพิ่งจะหลุดจากกรอบใหม่ๆอาจมีการรีบาวด์ไปคลอกับเส้นกรอบได้อีกสักระยะหนึ่ง เหมือนกับพยายามจะไต่ขึ้นไป แต่แล้วในที่สุดก็จะขึ้นต่อไปไม่ไหว จากนั้นร่วงลงมาต่อ ก็ต้องดูกันต่อไปว่าดัชนี MSCI World Index นี้จะเป็นไปดังที่ว่าหรือไม่ และถ้าเป็นจริง ก็หมายความว่าอีกไม่นานเราคงเห็นดัชนีในตลาดต่างๆของโลกทยอยกันร่วงลงต่อ รวมทั้งดาวโจนส์ด้วย

No comments: