Friday, May 7, 2010

06/05/2010 * GC

วันนี้ดัชนี SET ปิดที่ 785.25 จุด ลดลง 11.61 จุด

สำหรับหุ้นในกลุ่ม SET50 วันนี้ไม่มีสัญญาณซื้อขาย ขณะนี้ถือหุ้นอยู่ทั้งหมด 32 ตัว

สำหรับกลุ่มฟิวเจอร์ส วันนี้ไม่มีสัญญาณซื้อขาย

ทางด้านดัชนีตลาดต่างประเทศ วันนี้ดัชนีตลาดต่างประเทศปรับตัวลงแรง ดัชนีนิกเกอิ (nikkei) ของญี่ปุ่นและ คอสปี (kospi) ของเกาหลีใต้ พอเปิดมาจากวันหยุดก็เกิดร่วงจนสัญญาณขาย ตลาดที่มีอยู่ในรายงานเป็นสัญญาณขายทั้งหมดแล้ว

วันนี้ช่วงบ่ายสองโมงกว่าๆ ตามเวลาสหรัฐอเมริกา เหลืออีกชั่วโมงกว่าจะปิดตลาด ที่ตลาดอเมริกา ดัชนีดาวโจนส์ (DJI) ซึ่งปรับตัวลดลงในระหว่างวันมาอยู่ที่ -200 จุดกว่าๆ จู่ๆก็ร่วงเป็นน้ำตก ทำให้ดัชนีดาวโจนส์ในระหว่างวันร่วงลงไปมากถึงประมาณ -1,000 จุด สาเหตุนั้นสันนิษฐานว่ามีใครบางคนสั่งขายหุ้นบางตัวโดยตั้งราคาขายผิด ไปตั้งในราคาที่ต่ำมาก มีผลให้ดัชนีดาวโจนส์ปรับตัวลดลงแรง และเป็นเหมือนชนวนที่จุดให้โปรแกรมเทรดอัตโนมัติของนักลงทุนและสถาบันรายอื่นๆขายตามออกมาเป็นไฟลามทุ่ง จนดัชนีปรับตัวลดลงมาก และหลังจากนั้นในตอนท้ายตลาด DJI จึงขยับขึ้นมาปิดที่ -347.80 จุด

ตลาดสำคัญในโลกกลายเป็นสัญญาณขายจนหมด ทำให้ความน่าจะเป็นที่ดาวโจนส์อันเป็นตัวแทนของเศรษฐกิจโลกจะจบคลื่น B (สีน้ำเงิน) ไปแล้วและปัจจุบันกำลังอยู่ในคลื่น C (สีน้ำเงิน) มีสูงยิ่งขึ้น

ทองคำ ช่วงที่ผ่านมาลุงแมวน้ำว่างเว้นจากการคุยเรื่องทองคำมาสักพักหนึ่ง ที่เป็นเช่นนี้ก็เพราะว่าทองคำแกว่งอยู่ในคลื่น 4 (สีน้ำตาล) และยังดูได้ไม่ชัดว่าเข้าสู่คลื่น 5 (สีน้ำตาล) หรือยัง

แต่จากการเปลี่ยนแปลงของราคาในช่วงหลังนี้ทำให้พอเห็นได้แล้วว่าทองคำกำลังอยู่ในคลื่น 5 (สีน้ำตาล) อันเป็นคลื่นย่อยสุดท้ายของคลื่น 5 (สีน้ำเงิน) ซึ่งเป็นคลื่นใหญ่กว่า การจบคลื่น 5 (สีน้ำตาล) มีความสำคัญก็เพราะเท่ากับเป็นการจบคลื่น 5 (สีน้ำเงิน) ด้วย ซึ่งจะตามมาด้วยคลื่นขาลง A-B-C

ปัญหาก็คือคลื่น 5 (สีน้ำตาล) นี้จะไปได้ไกลเพียงใด ในขณะนี้คงตอบได้ยาก หากพิจารณาจากปัจจัยสภาพแวดล้อมทางเศรษฐกิจ หากค่าเงินดอลลาร์แข็ง ทองคำจะอ่อน แต่ในขณะนี้แม้ดอลลาร์จะแข็งค่า แต่ว่าทองคำก็แข็งขึ้นมาด้วย ทั้งนี้ นักวิเคราะห์อธิบายว่าเป็นเพราะว่าแม้ดอลลาร์จะแข็งค่า แต่นักลงทุนทั่วไปก็ยังมองว่าหากปัญหาวิกฤตหนี้สาธารณะในยุโรปลุกลาม ในที่สุดโลกก็จะเข้าสู่วิกฤตเศรษฐกิจอีกรอบหนึ่ง ซึ่งในวิกฤตเศรษฐกิจที่เงินอาจกลายเป็นเศรษฐกระดาษได้ไม่ว่าสกุลใดก็ตาม ทองคำจึงปลอดภัยที่สุด ช่วงนี้จึงมีการลงทุนและเก็งกำไรในทองคำกัน

แต่ลุงแมวน้ำมองจากอีกด้านหนึ่ง คิดแบบง่ายๆ หากเศรษฐกิจไม่ดี ใครที่มีทองเก็บไว้ก็คงบางคนที่ขายเพื่อมาซื้อปัจจัยยังชีพ ดังนั้นเมื่อเศรษฐกิจไม่ดีก็ยังมีทั้งคนทิ้งทองและคนที่เก็บทอง ดังที่ผ่านมาเราจะเห็นได้จากช่วงที่ตลาดหุ้นดาวโจนส์ลงทองคำก็ลงตาม หรือช่วงที่ตลาดหุ้นดาวโจนส์ลง ทองคำขึ้นก็มี อย่างเช่นในวันนี้ ดังนั้นปัจจัยทางจิตวิทยาจึงมีผลต่อราคามาก ไม่ใช่เพียงแต่ปัจจัยพื้นฐาน อีกอย่าง ทองคำเป็นอะไรที่ไม่มีปัจจัยพื้นฐาน ไม่เหมือนข้าว กินได้ อิ่มได้ ทองคำเป็นเรื่องที่มนุษย์เราอุปโลกน์กันขึ้นมาเท่านั้นเอง

สรุปก็คือลุงแมวน้ำมองว่าขณะนี้ทองคำเข้าสู่เขตอันตราย พร้อมจะกลับทิศแนวโน้มได้ เพราะราคาทองคำขณะนี้ใกล้ถึงจุดสูงสุดเดิมแล้ว หากผ่านไปได้ ก็อาจไปจบที่ประมาณ 1,300 ดอลลาร์/ออนซ์ หรืออีกระดับหนึ่งก็คือประมาณ 1,500 ดอลลาร์/ออนซ์ ควรหมั่นสังเกตสัญญาณแนวโน้มกลับทิศ อย่าถือเพลินหรืออย่าไล่ซื้อจนเพลินจนลืมดูสัญญาณ