Monday, February 8, 2010

05/02/2010 * CL, RSS3, SB, GC

วันนี้ดัชนี SET ปิดที่ 691.41 จุด ลดลง 11.11 จุด

สำหรับหุ้นในกลุ่ม SET50 โปรแกรมของลุงแมวน้ำวันนี้ไม่มีสัญญาณซื้อขาย ขณะนี้ถือหุ้นอยู่ 7 ตัว

สำหรับกลุ่มฟิวเจอร์ส วันนี้มีสัญญาณขายยางไทย (RSS3) ยางญี่ปุ่น (Tocom rubber) และน้ำตาลทราย (SB) ทองไทย (GF) ร่วงถึง 730 บาทภายในวันเดียว

RSS3 และ SB ลุงแมวน้ำปรับกลยุทธ์เป็นเทรดด้านชอร์ตด้วย ดังนั้นจึงปิดสัญญาซื้อและเปิดสัญญาขายไป

กลุ่มดัชนีต่างประเทศ วันนี้ไม่มีสัญญาณซื้อขาย

น้ำมันดิิบ (CL) เกิดสัญญาณขายมาหลายวันแล้ว ลองดูภาพจะเห็นว่ากราฟราคามีรูปแบบแปลกตา นับคลื่นได้ยาก ลุงแมวน้ำนับจนเมาคลื่นก็ยังไม่มั่นใจนัก ดังนั้นจะเห็นได้ว่าการนับคลื่นเป็นทั้งศาสตร์และศิลป์ ต้องใช้ความชำนาญ ไม่ใช่ว่าใครก็นับได้เก่งเหมือนกัน การเทรดด้วยการนับคลื่นเป็นหลักจึงเป็นการยาก ส่วนการเทรดด้วยระบบสัญญาณนั้นใครก็เทรดได้ ไม่ต้องอาศัยความชำนาญเฉพาะตัว ดังนั้นลุงแมวน้ำจึงให้ความสำคัญกับระบบสัญญาณเป็นหลัก ส่วนการนับคลื่นนำมาประกอบบ้างเท่านั้น

เมื่อกราฟราคาน้ำมันยังนับคลื่นได้ไม่ชัดเจน การใช้เครื่องมือ fibonacci ประกอบจึงยาก ลองเอาเครื่องมืออื่นมาประกอบดูบ้าง เช่น ลองใช้ standard error channel (SEC) จะเห็นว่าขณะนี้ราคาเริ่มหลุดกรอบ SEC มาแล้ว ดังนั้นเป็นไปได้ว่าราคาน้ำมันอาจกลับทิศและราคาอาจไหลลงลึก ต้องตามดูต่อไปอีกสักระยะหนึ่ง

ทางด้านยางพารา วันนี้ทั้งยางไทยและยางโตคอมต่างก็เกิดสัญญาณขาย ลองมาดูกราฟยางพารากัน

เนื่องจากขณะนี้ยางพาราน่าจะจบคลื่น 3 (สีน้ำตาลแล้ว) และเนื่องจากคลื่น 3 นี้มีความสูงมาก ดังนั้นกว่าจะจบคลื่น 4 ราคาอาจลดลงไปได้มาก ดังนั้นลุงแมวน้ำจึงปรับกลยุทธ์ โดยจะเทรดด้านชอร์ตด้วย ดังนั้นในครั้งนี้จึงปิดสัญญาซื้อ (cover long position) และเปิดสัญญาขาย (open short position)

พอร์ตจำลองก็ว่ากันไปตามกฎกติกาการเทรดของพอร์ตจำลอง แต่ในชีวิตจริง วันนี้ลุงแมวน้ำเองก็ติดยางพารา ไม่สามารถปิดสัญญาซื้อได้ ทั้งนี้ เนื่องจาก ราคายางร่วงลงมาติดราคาฟลอร์ตั้งแต่เช้าและไม่มีใครกล้าเข้าจับคู่ ดังนั้นลุงแมวน้ำจึงยังติดยางอยู่ นี่คือผลเสียของการเทรดในตลาดขนาดเล็ก ดังที่ลุงแมวน้ำเคยเตือนนักลงทุนว่าตลาดยางทำกำไรได้ดีแต่น่าเสียดายที่ตลาดมีขนาดเล็ก ดังนั้นจึงเทรดได้ยาก ติดแล้วออกไม่ได้เพราะไม่มีวอลุ่ม

สำหรับน้ำตาลทราย (SB) มาดูกราฟกัน

จะเห็นว่าในบางช่วงก็นับคลื่นไม่ออกเหมือนกัน แต่เมื่อเวลาผ่านไปแล้วนับอีกทีจึงค่อยนับออก สำหรับการนับคลื่นในภาพ ลุงแมวน้ำประเมินว่าขณะนี้เราน่าจะจบคลื่น 3 (สีน้ำตาล) ไปแล้ว และกำลังอยู่ในคลื่น 4 ซึ่งอาจลงได้ลึก เนื่องจากคลื่น 3 (สีน้ำตาล) มีวามสูงค่อนข้างมาก ดังนั้นลุงแมวน้ำจึงปรับกลยุทธ์การเทรดในช่วงนี้จากเดิมลองอย่างเดียว ไม่ชอร์ต เป็นการเทรดด้านชอร์ตด้วย ดังนั้นวันนี้เมื่อมีสัญญาณขายจึงปิดสัญญาซื้อไปและเปิดสัญญาขาย

อนึ่ง ผู้ที่เทรดหุ้นโรงงานน้ำตาลของไทยแทนการเทรด SB พึงระวัง เพราะในภาพกว้างราคาน้ำตาลทรายตลาดโลกกับราคาหุ้นของโรงงานน้ำตาลของไทยจะสอดคล้องไปในทิศทางเดียวกัน แต่ทว่าในกรอบเวลาแคบๆราคาของสองอย่างนี้ไม่ได้สอดคล้องต้องกันเสมอไป ดังจะเห็นได้ว่าในระยะหลังนี้แม้ราคาน้ำตาลทรายจะขึ้นเอาๆ แต่ราคาหุ้นโรงงานน้ำตาลไปได้ไม่เท่าไร ดังนั้นหากจะเทรดหุ้นโรงงานน้ำตาลควรใช้สัญญาณซื้อขายจากกราฟของตัวมันเองเป็นหลัก ไม่ควรใช้สัญญาณซื้อขายจากกราฟราคาน้ำตาล

มาดูทองคำ (GC) กันอีกครั้ง เมื่อวาน GC ร่วงลงมาถึง 49 ดอลลาร์/ออนซ์ วันนี้ฟิวเจอร์ส GF จึงร่วงลงมาถึง 730 บาท/ออนซ์ ภายในวันเดียว ซึ่งเท่ากับขาดทุนในฟิวเจอร์สไปถึง 36,500 บาท นี่เพียงการขาดทุนในวันเดียว ยังไม่รวมวันอื่นๆที่ราคาตกลงมาด้วย

วันนี้เราจะลองคาดการณ์เป้าหมายราคาทองคำกัน ลองดูกราฟราคาทองคำ GC

ขณะนี้เราอยู่ในคลื่น 4 (สีน้ำตาล) ถามว่าคลื่น 4 จะไปจบลงที่ใด

หากใช้ fibonacci ประกอบ คำตอบก็คืออาจลงไปที่ 1000 หรือ 950 ดอลลาร์ ตามระดับ fiboncacci ที่ 61.8% และ 78.6% ตามลำดับ

แต่ถ้าใช้กฎของคลื่นประกอบด้วย นั่นคือ ท้องของคลื่น 4 ต้องไม่ต่ำกว่ายอดคลื่น 1 ดังนั้นเราอาจโฟกัสให้ชัดเจนมากขึ้นอีกหน่อยว่าทองคำไม่ควรลงต่ำกว่า 1000 ดอลลาร์

ทีนี้ถามต่อไปว่าสมมติว่าจบคลื่น 4 ไปแล้ว คลื่น 5 จะไปจบลงที่ใด คลื่น 5 นี้น่าจะมีความสำคัญ เพราะว่าเป็นการจบคลื่นขาขึ้นทั้ง 5 ใหญ่และย่อย นักวิเคราะห์หลายๆสำนักเคยคาดการณ์กันไว้ว่าราคาทองคำอาจพุ่งไปถึง 1400 ดอลลาร์บ้าง 1600 บ้าง ที่มองไป 1700, 1800 ก็ยังมี

เมื่อพิจารณาจาก fibonacci ความเป็นไปได้ของคลื่น 5 อาจไปจบลงที่ 1300-1350 ดอลลาร์ หรือไม่อยา่งนั้นก็ 1550 ดอลลาร์ ตามระดับของ fibnacci

หากเรานำค่าดัชนีดอลลาร์ สรอ มาพิจารณาร่วมด้วย เนื่องจากราคาทองคำผกผันกับดัชนีดอลลาร์ สรอ ดังนั้น ดังนั้นลุงแมวน้ำประเมินว่าเมื่อดัชนีดอลลาร์ สรอ จบคลื่น 3-4-5 (สีดำ) ราคาทองคำที่สอดคล้องน่าจะเป็นดังภาพต่อไปนี้

จากภาพจะเห็นว่าเมื่อดัชนีดอลลาร์ สรอ จบคลื่น 4 (สีดำ) ก็น่าจะเป็นเวลาที่ทองคำจบคลื่น 5 ทั้งคลื่นใหญ่และย่อย และเข้าสู่ A-B-C โดยราคาทองคำอาจไปได้ไม่เกิน 1250 ดอลลาร์

เมื่อนำเอาดัชนีดอลลาร์ สรอ มาช่วยกลั่นกรองความเป็นไปได้ของราคาทองทำ ทำให้ลุงแมวน้ำคาดการณ์ว่าราคาทองคำเมื่อจบคลื่น 5 คงไปได้ไม่ไกลนัก คงสูงกว่าคลื่น 3 ไม่มาก และไม่น่าจะไปถึง 1300, 1400, 1500 ฯลฯ สำหรับในรอบคลื่นชุดนี้

ถามว่าในเมื่อเราเทรดในระบบตามแนวโน้ม แล้วเราจะคาดการณ์ไปทำไม

คำตอบก็คือ เพื่อวางแผนพอร์ต วางกลยุทธ์การเทรด นั่นเอง นักลงทุนบางรายอาจเลือกเทรดถึงแค่คลื่น 3 เท่านั้นก็ได้ คลื่น 4-5 ไม่เทรดแล้ว รวมทั้งใช้ประเมินว่าเมื่อไรจึงจะใช้กลยุทธ์การชอร์ตเข้ามาประกอบ หรือใช้ในการวางแผนสำหรับการลงทุนในขั้นต่อไป โดยอาจเปลี่ยนไปเทรดผลิตภัณฑ์อย่างอื่นเมื่อจบคลื่น 5 การคาดการณ์ไม่ได้มีผลต่อการปฏิบัติตามสัญญาณซื้อขาย แต่ช่วยเราในการเตรียมตัวได้

No comments: