Thursday, February 4, 2010

03/02/2010 *

วันนี้ดัชนี SET ปิดที่ 707.65 จุด เพิ่มขึ้น 13.58 จุด

สำหรับหุ้นในกลุ่ม SET50 โปรแกรมของลุงแมวน้ำวันนี้ไม่มีสัญญาณซื้อขาย ขณะนี้ถือหุ้นอยู่ 6 ตัวเท่าเดิม

สำหรับกลุ่มฟิวเจอร์ส วันนี้ไม่มีสัญญาณซื้อขาย

กลุ่มดัชนีต่างประเทศ วันนี้ไม่มีสัญญาณซื้อขาย

ช่วงนี้ลุงแมวน้ำไม่ค่อยวิเคราะห์เพราะว่ายังดูทิศทางฟิวเจอร์สและตลาดต่างๆยังไม่ชัด เท่าที่ดูได้ค่อนข้างชัดในบางตัว ได้แก่ GC, DX, SET ก็ได้คุยให้ฟังไปแล้ว คงต้องรออีกสักระยะเพื่อให้เกิดความชัดเจน

เรื่องระบบการเทรดตามสัญญาณซื้อขายที่มีผู้ถามมานั้น เมื่อพูดถึงเรื่องจังหวะหรือว่าความเร็วในการซื้อขาย ลุงแมวน้ำเคยพูดไปบ้างแล้วว่าระบบที่เทรดช้าหน่อยจะดีกว่าตรงที่เสียค่าคอมน้อยกว่า เสียจังหวะน้อยกว่า รวมทั้งเกิดสัญญาณหลอกให้เสียเงินน้อยกว่า โดยรวมทำแล้วจะทำกำไรได้ดีกว่า วันนี้ลุงแมวน้ำจึงเอาภาพมาฝาก

ลองดูภาพแรก เป็นกราฟ S50 หรือฟิวเจอร์สของ SET50 สัญญาณเขียวแทงที่เห็นบนแท่งเทียนเป็นสัญญาณซื้อขายตามสูตรคำนวณสูตรหนึ่ง ซึ่งซื้อขายค่อนข้างช้า ส่วนสีเขียวแดงที่เห็นเป็นแถบด้านล่างเป็นสัญญาณซื้อขายตามสูตรคำนวณอีกสูตรหนึ่ง ลองเปรียบเทียบดูกันด้วยสายตา (ยังไม่ต้องคำนวณละเอียด)ก็จะเห็นจำนวน false signal หรือสัญญาณหลอกที่ไม่เท่ากัน ถ้าเจอสัญญาณหลอกมากครั้ง กำไรก็จะหายไปหมด เนื่องจากการเจอสัญญาณหลอกแต่ละครั้งไม่ได้หมายถึงว่าเสียค่าคอมไปเปล่าๆ แต่หมายถึงการเสียจังหวะด้วย ยกตัวอย่างเช่น ถ้าสัญญาณบอกให้ขาย กว่าจะเกิดสัญญาณซื้ออีกครั้ง ราคาที่ซื้ออาจสูงกว่าราคาที่ขายไป ถ้าเทรดหุ้นก็เป็นการเสียจังหวะหรือเสียกำไรอันควรจะได้ แต่ถ้าเทรดฟิวเจอร์สก็ขาดทุนไปเลยเพราะเท่ากับชอร์ตในราคาต่ำแล้วมาปิดในราคาที่สูงกว่า


อีกภาพหนึ่งเป็นของยางพารา RSS3 ลองเปรียบเทียบกันดู



1 comment:

Anonymous said...

มีเรื่องปรึกษาลุงแมวน้ำครับ จากที่วันก่อนลุงแมวน้ำวิเคราะห์เรื่องทองเอาไว้ และบอกว่าจะลงต่อได้อีก มันจะถึง 950 จริงๆหรือครับ

ผมซื้อทองเอาไว้ วันก่อนหลังจากที่อ่านบทความของคุณลุง แล้วทองก็รีบาวด์ขึ้นมา ยังซื้อเพิ่มไปอีก เพราะไม่คิดว่ามันจะลงต่อแล้ว แต่ทองคำตอนนี้ตกลงมาเหลือเพียง 1064 ดอล เอง ผมควรทำไงดีครับ ขอคำแนะนำด้วย ขอบคุณมากครับ