Wednesday, December 23, 2009

22/12/2009 * DX

วันนี้ดัชนี SET ปิดที่ 724.40 จุด เพิ่มขึ้น 9.23 จุด

สำหรับหุ้นในกลุ่ม SET50 โปรแกรมของลุงแมวน้ำวันนี้มีสัญญาณซื้อ BBL, SCCC และมีสัญญาณขาย MBK ซื้อ 2 ขาย 1 ขณะนี้ถือหุ้นอยู่รวม 37 ตัว

สำหรับกลุ่มฟิวเจอร์ส วันนี้มีไม่มีสัญญาณซื้อขาย

กลุ่มดัชนีตลาดต่างประเทศ วันนี้ดัชนี FTSE100 ของอังกฤษเกิดสัญญาณซื้อ

ดัชนีดอลลาร์ สรอ (US dollar index) ขึ้นต่อเนื่องมาประมาณสองสัปดาห์แล้ว รูปแบบทางเทคนิคชัดเจนแล้วว่ากำลังอยู่ในคลื่นย่อย 1 ส่วนคลื่นใหญ่นั้นจะเป็นคลื่น B หรือคลื่น 1 ก็ไม่เป็นไร เพราะไม่ว่าเป็นคลื่น B หรือคลื่น 1 ถึงอย่างไรก็เป็นขาขึ้น

DX ขึ้นแรงแบบม้วนเดียวเช่นนี้ทองคำจึงร่วงยาวเช่นกัน แต่คาดว่าอีกไม่นาน DX ก็จะต้องเข้าสู่คลื่นย่อย 2



3 comments:

Anonymous said...

tสวัสดีครับลุงแมวน้ำ วันนี้มีเรื่องรบกวนถามลุงแมวน้ำอีกเช่นเคย เกี่ยวกับ การแบ่งพอร์ต เข้าซื้อ ไม้ถัดๆไป ควรมีหลักการณ์คร่าวๆอย่างไรบ้างครับ ณ ตอนนี้ พอร์ท ของผมมี S50 อยู่ 10 เปอร์เซน ที่ 498 จุด ตอนนี้ มองเห็นสัญญาณว่า s50 น่าจะขึ้นไปทำ new high ก่อนหน้านี้ ถ้าผมจะลงทุนเพิ่ม ควร หาจุดเข้าซื้ออย่างไรดีครับ ขอบคุณล่วงหน้านะครับ

Anonymous said...

คำถามนี้ตอบยามมากครับ

ก่อนอื่น ลุงแมวน้ำยังไม่ทราบว่าระบบการเทรดของคุณเป็นอย่างไร ใช้วิธีการใดในการคำนวณจุดซื้อขาย เพราะฉะนั้นจึงตอบได้ยาก

สมมติว่า

กรณีแรก ถ้าคุณเทรดตามระบบสัญญาณซื้อขาย กล่าวคือ มีสูตรสำหรับคำนวณจุดซื้อ จุดขาย อย่างเช่นที่กลุ่มชาวเว็บ chaloke.com ใช้กันอยู่ (ไม่ใช่เทรดตามใจฉันหรือว่าเล็งๆเอา ดูๆเอา) ถ้าคุณเทรดตามระบบเช่นนี้ ปกติควรซื้อขายครั้งละเท่าๆกัน เช่น เทรดครั้งละหนึ่งสัญญา เมื่อสัญญาณซื้อเกิดขึ้นก็เทรดไปหนึ่งสัญญา ไม่มีการทยอยเทรด ซื้อทีละหน่อย

กรณีที่สอง เทรดด้วยการนับลูกคลื่น แบบนี้ก็ต้องชำนาญในการนับคลื่น เข้าต้นคลื่นสาม ออกต้นคลื่นสี่ ระบบนี้ก็ไม่ควรทยอยเทรด

กรณีที่สาม เทรดแบบดูๆเอา เล็งๆเอา ว่าประมาณนั้น ประมาณนี้ กรณีนี้ผู้เทรดมักมีพฤติกรรมทยอยเทรด เพราะว่ากล้าๆกลัวๆ ทยอยซื้อในราคาที่สูงขึ้นๆๆๆและสูงขึ้น ในที่สุดจะขาดทุน เพราะว่าต้นทุนเฉลี่ยมักหนักไปทางราคาสูง

กรณีของคุณไม่ทราบว่าเข้าข่ายไหน คุณอาจต้องลองประเมินตนเองดูว่าน่าจะอยู่ในกลุ่มไหน ถ้าอยู่ในกลุ่มสาม ควรหยุดเทรดแล้วศึกษาการเทรดอย่างเป็นระบบก่อนดีกว่าครับ

ข้างบนนี้ว่าตามหลักการทั่วไป แต่ส่วนต่อไปนี้จะตอบเฉพาะกรณีที่ถามมา

ตอนนี้มี S50 อยู่ 10% สมมติว่าตอนนี้มีอยู่ 1 สัญญา แปลว่ายังต้องการซื้ออีก 9 สัญญา

ความเห็นของลุงแมวน้ำก็คือ คุณเริ่มเทรดแถวคลื่น 4-5 ข้อนี้ก็ไม่ควรอยู่แล้ว โอกาสพลาดพลั้งมีมาก ต้องเริ่มเทรดที่ต้นคลื่นหนึ่งหรือสามจึงจะเหมาะ

อีกประการ สัญญาณซื้อเลยมานานพอสมควรแล้ว ตอนนี้น่าจะเป็นคลื่น 5 (สีน้ำตาล ดูรูปจากในเว็บบล็อกประกอบ ถ้าตามมาสักระยะคงเข้าใจ) คลื่นนี้จะจบเมื่อไรไม่มีใครรู้ ต้องเผื่อใจไว้ด้วยว่าคลื่น 5 อาจไปได้ไม่ไกล อย่าลืมว่ายอดคลื่น 5 สูงเท่ากับยอดคลื่น 3 ก็เกิดได้ นั่นคือรูปแบบ double top นั่นเอง

ดังนั้นต้องเผื่อใจไว้ว่าคลื่น 5 นี้อาจจบที่แถวๆ 536 จุดได้ด้วย

ถ้ามองเช่นนี้แล้ว แนะนำว่าการซื้อเพิ่มไม่ควรครับ เสี่ยงเกินไป เพราะตอนนี้ห่างจาก 536 ไม่ไกล หากโชคร้ายยอด 5 ใกล้เคียงกับยอด 3 จริงๆจะหนีไม่ทัน

ลุงแมวน้ำ

Anonymous said...

ขอบคุณสำหรับ คำแนะนำนะครับ ทำให้ผมได้ความรู้มากมายครับ