Monday, December 7, 2009

04/12/2009 * DX, GC, RSS

วันนี้ดัชนี SET ปิดที่ 701.58 จุด ลดลง 5.26 จุด

สำหรับหุ้นในกลุ่ม SET50 โปรแกรมของลุงแมวน้ำวันนี้ไม่มีสัญญาณซื้อขาย ขณะนี้ถือหุ้นอยู่รวม 26 ตัวเท่าเมื่อวาน

สำหรับกลุ่มฟิวเจอร์สวันนี้ดัชนีดอลลาร์ สรอ (US dollar index) เกิดสัญญาณซื้อ

ในกลุ่มดัชนีต่างประเทศ วันนี้ดัชนี DAX ของเยอรมนีเกิดสัญญาณซื้อ

มาดูกราฟ US dollar index กัน จากกราฟจะพบว่าเกิดสัญญาณกลับทิศทางอยู่ 4 ประการ นั่นคือ เกิดสัญญาณซื้อ, เกิด divergence ระหว่างราคากับ RSI (ที่จริงเกิดมาหลายครั้งแล้ว), ราคาทะลุผ่านกรอบบนของ standard error channel, และในเชิงแท่งเทียนเกิด big white candle สัญญาณเหล่านี้บ่งชี้ว่าโอกาสที่ค่าเงินดอลลาร์จะกลับทิศเป็นขาขึ้น เข้าสู่คลื่น 1 มีอยู่สูง


ถ้าสมมติว่าการกลับทิศของค่าเงินดอลลาร์เกิดขึ้นจริง ผลกระทบจะเกิดกับราคาทองคำค่อนข้างมาก จะเห็นได้จากราคาฟิวเจอร์สทองคำ (GC) ไปถึง 1,218.3 ดอลลาร์/ออนซ์ ในวันก่อน ซึ่งเป็นระดับ fibonacci 261.8% พอดี แล้วร่วงลงมาปิดที่ 1,169.5 ดอลลาร์/ออนซ์ในวันนี้ ซึ่งลดลงถึงประมาณ 50 ดอลลาร์ภายในวันเดียว ซึ่งหมายความว่าช่วงนี้ราคาทองคำอ่อนไหวค่อนข้างมาก แสดงถึงความพร้อมที่จะกลับทิศทางเช่นกัน

สัญญาณกลับทิศทางของราคาทองคำขณะนี้มีอยู่ 3 ประการ คือ convergence ระหว่างราคากับ RSI, ระดับ fibonacci ที่พอดี, blig black candle เป็นไปได้ว่าขณะนี้เราจบคลื่น 3 (สีน้ำตาล) ไปแล้ว และกำลังอยู่ในคลื่น 4 (สีน้ำตาล) ซึ่งถ้าเข้าคลื่น 4 จริง คลื่นลูกนี้น่าจะซับซ้อนและกินเวลานานพอสมควร รวมทั้งน่าจะเกิด false signal หลอกให้เสียเงินได้หลายครั้ง อีกทั้งราคาน่าจะลงไปได้มากกว่านี้

สำหรับผู้ที่ไม่ได้เทรดตามระบบใดๆ คือเทรดตามใจฉัน และเพิ่งได้เปิดสัญญาซื้อฟิวเจอร์สทองไป คงต้องรีบพิจารณาเป็นการด่วน เพราะว่าทองแกว่งแรงมาก หากขณะนี้เราอยู่คลื่น 4 จริง อีกไม่นานจะมีรีบาวด์ แต่ถึงอย่างไรก็ไม่เกิน 1,220 ดอลลาร์ แล้วจะลงได้อีกลึก ดังนั้นช่วงนี้ไม่ควรเสี่ยงช้อนด้านลอง สำหรับผู้ที่เทรดตามระบบก็ให้ปฏิบัติตามระบบโดยเคร่งครัดจะได้ปลอดภัย

ส่วนลุงแมวน้ำนั้น ตอนนี้ยังไม่ได้ปิดสัญญา รอปิดตามสัญญาณ ฟิวเจอร์สทอง GC ที่ถืออยู่นี้ถือยาวมาตั้งแต่วันที่ 20 ก.ค. 52 ที่ราคา 948.80 ดอลลาร์/ออนซ์ รวมจนถึงวันนี้ก็ถือมาแล้ว 98 วัน ส่วนทองไทย (GF) พอร์ตของลุงแมวน้ำก็ถือมาตั้งแต่วันที่ 24 สิงหาคม 52 ตั้งแต่ราคา 15,450 บาท รวมเวลา 74 วัน ดังนั้นการที่ทองร่วงลงมาแรงไม่ได้ทำให้ลุงแมวน้ำหวั่นไหว ก็เพียงแค่กำไรในพอร์ตหดลงไปบ้าง (ดูได้จากตารางข้างล่าง แม้กำไรจะหดลงไปบ้างแต่ก็ยังถือว่าน่าพอใจมากอยู่) ดังนั้นข้อดีของการเทรดตามระบบซึ่งมีการเทรดน้อยครั้งก็คือได้กินยาว อีกทั้งมีสุขภาพจิตที่ดี

ด้านยางพารา จากกราฟต่อไปนี้

ในขณะนี้มีสัญญาณบ่งชี้การกลับทิศอยู่เพียงประการเดียวคือ convergence ของราคากับ RSI ดังนั้นจึงต้องรอดูกันต่อไปอีก ราคายางอาจขึ้นไปถึง 100 บาทก็ได้

หากดัชนีดอลลาร์ สรอ กลับทิศทางเป็นขาขึ้น และทองคำกลับทิศทางเป็นขาลง หากเกิดสภาพเช่นนี้จริงก็เป็นไปได้ที่ว่าเงินจะไหลออกจากทองคำเข้าไปสู่น้ำมันดิบ น้ำมันดิบจะเกิดสัญญาณซื้อและพุ่งทะยาน ต้องคอยติดตามดู

อนี่ง วันที่ 7 ธันวาคมนี้ตลาดหุ้นและสินค้าเกษตรหยุด ผู้ที่เปิดสัญญาซื้อฟิวเจอร์สทองคำเอาไว้คงอกสั่นขวัญแขวน โดยเฉพาะผู้ที่เพิ่งเข้าซื้อ เพราะวันที่ 7 นี้ตลาดทองคำก็น่าจะแกว่งต่อไปอีก แต่อย่าเพิ่งตกใจ ในเร็วๆนี้น่าจะมีรีบาวด์ รวมทั้งขณะนี้ไม่ใช่เวลาช้อนซื้อ เพราะช้อนจะหัก เนื่องจากคลื่น 4 นี้ (ถ้าเป็นคลื่น 4 จริง) เพิ่งจะเริ่มต้นเท่านั้น

No comments: