Sunday, December 13, 2009

11/12/2009 * DX

วันนี้ดัชนี SET ปิดที่ 703.64 จุด เพิ่มขึ้น 8.93 จุด

สำหรับหุ้นในกลุ่ม SET50 โปรแกรมของลุงแมวน้ำวันนี้มีสัญญาณซื้อ MINT, THAI, TTW ขณะนี้ถือหุ้นอยู่รวม 29 ตัว

สำหรับกลุ่มฟิวเจอร์สวันนี้มีสัญญาณซื้อ Dow Jones futures (DJ) จึงทำการเปิดสัญญาซื้อไป (open long position) แม้ว่าตัวดัชนีดาวโจนส์เองจะยังไม่เกิดสัญญาณซื้อก็ตาม เพราะเทรดดาวโจนส์ฟิวเจอร์สก็ต้องดูสัญญาณจากกราฟของตัวดาวโจนส์ฟิวเจอร์สเอง

ในกลุ่มดัชนีต่างประเทศ วันนี้ไม่มีสัญญาณซื้อหรือขาย

วันนี้มาดูกราฟของดัชนีดอลลาร์ สรอ (US Dollar index) กันอีกสักครั้ง จากกราฟ ราคามีการผ่านทะลุกรอบราคาออกมา ประกอบกับสัญญาณอื่นๆ ได้แก่ big white candle, bullish divergence ของราคากับ RSI, fibonacci, และสัญญาณซื้อ ทำให้แน่ใจได้แล้วว่าดัชนีดอลลาร์ สรอ กลับทิศทางจากขาลงเป็นขาขึ้นแล้วจริงๆ ซึ่งสาเหตุปัจจัยที่ทำให้เงินดอลลาร์เกิดแข็งค่าขึ้นมาได้นั้นยังไม่กระจ่าง เพราะดูๆแล้วน่าจะลงต่อไปด้วยซ้ำ แต่เมื่อข้อเท็จจริงที่เห็นจากกราฟเป็นเช่นนี้ก็ต้องว่ากันไปตามนี้ไปก่อน


ทีนี้เราจะมาดูกันต่อไปอีกว่าที่ว่าดัชนีดอลลาร์กลับทิศทางหรือว่ากลับแนวโน้มจากแนวโน้มขาลงเป็นขาขึ้นนั้น ขณะนี้ดัชนีดอลลาร์ สรอ อยู่ในคลื่นใด การจะตอบคำถามนี้ได้คงต้องดูกราฟในภาพกว้างกันก่อน

ภาพต่อไปนี้เป็นกราฟของดัชนีดอลลาร์ สรอ ในรอบกว่า 20 ปี ในกรอบเวลาของคลื่นใหญ่รายหลายๆีปี ทำให้เกิดปัญหาว่าขณะนี้เราจบคลื่น C (สีน้ำเงิน) หรือยัง

ถ้าจบคลื่น C (สีน้ำเงิน) ไปแล้ว ก็แสดงว่าขณะนี้เราอยู่ในคลื่น 1 ใหญ่ (ระดับสีน้ำเงิน) ต่อไปเงินดอลลาร์จะแข็งค่าได้อีกมากเพราะว่ายังมีคลื่น 3 และ 5 อีก

แต่ถ้าเราเพิ่งจบคลื่น A (สีน้ำเงิน) นั่นก็แปลว่าขณะนี้เรากำลังอยู่ในคลื่น B (สีน้ำเงิน) และดัชนีเดอลลาร์จะขึ้นต่อไปได้อีกระยะหนึ่ง จนเมื่อจบคลื่น B ก็จะเข้าสู่คลื่น C (สีน้ำเงิน) ซึ่งเงินดอลลาร์จะอ่อนค่าลงอย่างหนัก

เวลาจะมีคำตอบให้ ก็คงต้องตามดูกันต่อไป

อย่างไรก็ดี ไม่ว่าขณะนี้ดัชนีดอลลาร์ สรอ จะอยู่ในคลื่นใหญ่ใด แต่ในระดับคลื่นเล็กตอนนี้เป็นขาขึ้น ดังนั้นคงมีผลกระทบกับราคาน้ำมันดิบและทองคำอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่การเทรดน้ำมันดิบและทองคำก็ต้องดูกราฟของตัวเองเป็นหลัก และใช้สัญญาณซื้อขายจากราคาน้ำมันดิบและทองคำเอง อย่าดูค่าเงินแล้วเอาไปกะเก็งเพื่อเทรดทองคำหรือน้ำมัน จะพลาดและเสียเงินได้



2 comments:

Anonymous said...

สวัสดีครับลุงแมวน้ำ มีเรื่องมาสอบถามลุงแมวน้ำอีกแล้วครับ
สัญญาณ กลับตัว ของ CL จะดูได้จากไหนหรอครับ เกิดว่า เขียวแท่งแรก น่าจะพอคอนเฟิมร์ ได้ไหมครับ หลังจากที่ลง มาแบบนี้ เขียว คือปิดเหนือ 70 หรือว่าต้องรอให้ผ่าน 82 ไปก่อนครับ

Anonymous said...

สัญญาณกลับตัวหรือว่ารูปแบบการกลับตัว (trend reversal pattern) จากขาลงเป็นขาขึ้นนั้นมีได้หลายประการ เช่น

1. การก่อตัวของราคาเกิดเป็นรูปแบบบางประการ เช่น รูปแบบ island of reversal

2. แท่งเทียนเกิด big white candle ขึ้น

3. ราคากับ rsi เกิดรูปแบบ bullish divergence ขึ้น

4. rsi ต่ำกว่า 30 แล้วเด้งขึ้นมาเหนือ 30 ได้

5 ค่า directional movement โดย +DI ต่ำกว่า 20 แล้วเด้งกลับมาเกิน 20 และอยู่เหนือ -DI

6. fibonacci ถึงระดับพอดี

ุ7. เกิดสัญญาณซื้อ

เป็นต้น

สัญญาณยิ่งเกิดหลายประการก็ยิ่งมั่นใจได้มากขึ้นว่าการกลับทิศเกิดขึ้นจริง ถ้าเกิดเพียงหนึ่งหรือสองอย่างอาจกลับไม่จริง คือเด้งแล้วลงต่อได้ครับ

สำหรับน้ำมันดิบ CL คือราคาฟิวเจอร์ส เราก็ดูราคาปิดของฟิวเจอร์สที่ตลาด nymex เป็นหลัก ไม่ได้ดูราคาสปอต ที่มาของราคาก็ต้องคุยให้ตรงกันด้วย

ส่วนคำว่าเขียวแรกต้องเข้าใจให้ตรงกันก่อนเช่นกัน คำว่าเขียวแรกหรือว่าเขียวแท่งแรกนั้นหมายถึงว่าในชาร์ตแท่งเทียนของราคาเกิดเป็นสีเขียวขึ้นครั้งแรกหลังจากที่มีสีแดงติดต่อกันมาแล้ว ทีนี้แท่งสีเขียวที่ว่านี้เกิดจากการคำนวณสูตรของโปรแกรมวิเคราะห์หุ้น ผลจากการคำนวณสูตรจากซอฟต์แวร์วิเคราะห์หุ้นนี้เมื่อถึงราคาที่ซื้อได้แล้วมันก็จะแสดงผลออกมาเป็นแท่งสีเขียว ส่วนสูตรที่ว่านี้เราต้องป้อนเข้าไปเอง คือสูตรใคร สูตรมัน ไม่จำเป็นต้องเหมือนกัน ดังนั้นเขียวแรกของแต่ละคนอาจเกิดที่ราคาต่างกัน ขึ้นกับสูตรคำนวณที่แต่ละคนใช้นี่เอง

ถ้าเป็นสูตรคำนวณ PnT 1.10 ที่ใช้กันอยู่ทั่วไปในหมู่นักลงทุนที่ศึกษามาจากเว็บ chaloke.com นั้น ณ วันนี้สัญญาณซื้อจะเกิดก็ต่อเมื่อราคาปิดเกิน 78.37 ครับ ยังอีกไกล แต่ค่านี้อีกหน่อยอาจเปลี่ยนเป็นต่ำลงกว่านี้ได้ ขึ้นกับการคำนวณในวันต่อๆไป

ลุงแมวน้ำ