Wednesday, June 24, 2009

23/06/2009 * DX, GC, CL, DJIA

วันนี้ SET ปิดที่ 569.85 จุด ลดลง 12.44 จุด

สำหรับหุ้นในกลุ่ม SET50 วันนี้โปรแกรมของลุงแมวน้ำขาย DELTA, TTA, ITD ขณะนี้โปรแกรมถือหุ้นอยู่ 37 ตัว หุ้นที่ราคาตกลงมาจนใกล้เกิดสัญญาณขาย ได้แก่ BANPU BH, PTTEP, SCCC, TTW, TUF

สำหรับ พอร์ตจำลองในกลุ่มฟิวเจอร์ส วันนี้คงสถานะเช่นเมื่อวาน คือถือ long S50, CL อยู่ แต่กำไรหดลงไปตามการปรับตัวของตลาด สำหรับในขณะนี้ SET, S50 ฟิวเจอร์ส, น้ำมันดิบ, ทองคำ และดัชนีดอลลาร์ (Dollar index) ต่างก็เข้าสู่ภาวะไร้ทิศทางแล้ว (sideway) แล้ว คงแกว่งตัวออกด้านข้างไปอีกระยะหนึ่ง

ดัชนีดาวโจนส์เกิดสัญญาณขายแล้ว และเข้าสู่ภาวะไร้ทิศทางเช่นกัน

ในวันสองวันนี้ ดัชนีตลาดหุ้น รวมทั้งราคาน้ำมันดิบและทองคำอาจมีการปรับตัวขึ้นบ้าง ทั้งนี้ เนื่องจากการลดลงต่อเนื่องมาหลายวัน แต่นักลงทุนยังควรระวัง การปรับตัวขึ้นอาจเป็นเพียงการรีบาวด์ เพราะในช่วงสั้นๆ แนวโน้มตลาดต่างๆยังเป็นขาลงอยู่ (แต่ในระยะยาวยังเป็นขาขึ้น) สาเหตุเพราะ

เมื่อพิจารณาดัชนีดอลลาร์ (dollar index) พบว่าแนวโน้มระยะสั้นเป็นขาขึ้น ดังภาพนี้


เมื่อค่าเงินดอลลาร์แข็งตัว ราคาน้ำมันดิบและทองคำมักจะอ่อนตัวลง เมื่อพิจารณากราฟราคาน้ำมันดิบ พบว่าเพิ่งลงไปถึงเพียงระดับ fibonacci 23.6% ดังนั้นโอกาสรีบาวด์แล้วลงต่อมีสูง


เมื่อพิจารณาราคาทองคำ กราฟราคาทองคำในขณะนี้ยังอยู่ในคลื่น 4 ซึ่งยังไม่รู้ว่าคลื่นนี้จะจบลงเมื่อไร แต่ลงมาเกือบถึงระดับ fibonacci 61.8% แล้ว ยังไม่แน่ว่าจะหยุดที่่ระดับนี้หรือจะลงต่อไปที่ 78.6% คลื่ืน 4 ของราคาทองคำนี้เป็น complex wave อาจจบช้า


ขณะเดียวกัน ดัชนีดาวโจนส์ของสหรัฐอเมริกาเพิ่งเข้าสู่คลื่น 2 และระดับดัชนีเพิ่งลดลงไปได้เพียง fibonacci 23.6% ยังมีโอกาสลงไปมากกว่านี้ได้อีกกว่าจะจบคลื่น 2


เมื่อพิจารณาจากเหตุผลต่างๆ ดังนั้นจึงเป็นไปได้ว่าดัชนีตลาดหุ้นต่างๆ รวมทั้งราคาน้ำมันดิบและทองคำอาจเพียงแค่รีบาวด์แล้วลงต่อไปอีกในระยะสั้น

No comments: