Tuesday, June 23, 2009

22/06/2009 * SET,CL,RSS

วันนี้ SET ปิดที่ 582.29 จุด ลดลง 6.69 จุด

สำหรับหุ้นในกลุ่ม SET50 วันนี้โปรแกรมของลุงแมวน้ำขาย TPC, CCET ขณะนี้โปรแกรมถือหุ้นอยู่ 40 ตัว หุ้นที่ราคาตกลงมาจนใกล้เกิดสัญญาณขาย ได้แก่ BH, MAKRO, TTA, TTW, TUF

สำหรับ พอร์ตจำลองในกลุ่มฟิวเจอร์ส วันนี้คงสถานะเช่นเมื่อวาน คือถือ long S50, CL อยู่ แต่กำไรหดลงไปตามการปรับตัวของตลาด สำหรับ S50 ฟิวเจอร์ส ถ้าราคายังทรงกับทรุดเช่นนี้อีกสองสามวันก็น่าจะเกิดสัญญาณขาย โปรแกรมของลุงแมวน้ำขายช้าเพราะเผื่อว่าการลดลงของราคาเป็นแค่ correction ถ้าขายหมูนอกจากจะเสียค่าคอมมิชชั้นไปเปล่าๆแล้วยังทำให้เสียจังหวะในการเข้าซื้ออีกด้วย

ลองมาทบทวนดูแนวโน้มของ SET เพื่อการกำหนดกลยุทธ์กัน

ในระดับคลื่นใหญ่ เรากำลังอยู่ในคลื่น B ดังนี้


คำถามก็คือ ขณะนี้เราจบคลื่นใหญ่ B แล้วหรือยัง ถ้าดูจากภาพข้างล่าง ยากที่จะตัดสินได้ว่าจบหรือยัง ถ้ายังไม่จบ แสดงว่าขณะนี้เราอยู่ในคลื่นย่อย 4 และยอดคลื่นถัดไปจะเป็นการจบคลื่นใหญ่ B


ถ้าจบคลื่นใหญ่ B ไปแล้ว แสดงว่าขณะนี้เราอยู่ในคลื่นใหญ่ C ซึ่งหมายความว่า SET ต้องลงอีกมโหฬาร

เมื่อตอบยากก็ไม่ต้องพยายามเดา คือเดาไปก็ไม่รู้ว่าถูกหรือเปล่า ถึงอย่างไรก็ควรซื้อขายตามสัญญาณ แต่กลยุทธ์เพิ่มเติมก็คือ ในเมื่อเราไม่รู้ว่าขณะนี้จบคลื่นใหญ่ B ไปแล้วหรือแค่เกือบจบ ดังนั้นเมื่อเกิดสัญญาณขายครั้งต่อไปผู้ที่เทรด S50 ฟิวเจอร์สควรเข้าทำ open short เพราะจากเดิมเราพิจารณาว่าเป็นขาขึ้น เราจึงเทรดด้าน long เพียงอย่างเดียว แต่เมื่อตอนนี้อยู่ในสภาพก้ำกึ่ง เราจึงควรเริ่มการ short ได้แล้ว เพราะถ้าคลื่นใหญ่ B ยังไม่จบ เราก็คืนกำไรไปกับสัญญาณลวงเพียงแค่หนึ่งหรือสองครั้ง แต่ถ้าจบแล้วจริงๆ เราก็จะได้ไม่ตกรถไปกับคลื่นขาลง เพราะการตกรถต้นคลื่น C นี้บางทีดัชนีอาจลงเร็วมาก จนเราหาที่เข้า open short หลังจากนี้ไม่ได้เพราะไม่กล้าเข้าเนื่องจากกลัวรีบาวด์กลับ

สำหรับน้ำมันดิบ CL ภาพในระดับคลื่นใหญ่ก็คือเรากำลังอยู่ในคลื่นใหญ่ 4 ซึ่งคลื่นใหญ่ 4 นี้ยังไม่จบเพราะกรอบเวลายังสั้นเกินไปที่จะจบ


ถ้ามองในระดับคลื่นย่อย ขณะนี้เราน่าจำอยู่ในคลื่นย่อย 4 ในคลื่น B ซึ่งอยู่ในคลื่นใหญ่ 4 อีกที


ดังนั้นพิจารณาแล้วราคาน้ำมันเป็นเพียงแค่ correction ยังไม่ถึงกับเปลี่ยนแนวโน้มเป็นขาลง เพราะว่าน่าจะยังไม่จบคลื่นย่อย 5 และยังไม่จบคลื่นใหญ่ B

สำหรับราคายาง RSS ทิศทางคงเป็นไปตามราคาน้ำมันดิบ เมื่อพิจารณาในระดับคลื่นย่อย เดิมลุงแมวน้ำนับคลื่นไว้ดังนี้


แต่นับไปนับมาคงจะมีอาการเมาคลื่น เพราะเมื่อนับแบบนี้ ราคายางในคลื่นย่อย 4 ไม่ควรต่ำกว่า 56.70 บาท เมื่อราคายางหลุดต่ำกว่านั้น แสดงว่าน่าจะนับลูกคลื่นผิดไป

ลองนับดูใหม่ดังนี้

ถ้านับลูกคลื่นแบบนี้ ทิศทางของราคายางดูจะสอดคล้องกับทิศทางราคาน้ำมันดิบมากกว่า และถ้าเป็นไปตามนี้ ขณะนี้ราคายังจึงอยู่ในคลื่นย่อย 2 ซึ่งระดับการ correction ของคลื่นย่อยนี้อาจเป็นไปได้ตั้งแต่ 45-55 บาท แต่ก็ควรใช้กลยุทธ์ long เพียงอย่างเดียว เพราะยังมองว่าเป็นขาขึ้นอยู่

No comments: