Thursday, June 27, 2013

27/06/2013 * ได้เวลารีบาวด์ พร้อมตารางสแกนหุ้นเด่นรุ่นใหม่


วันนี้ลุงแมวน้ำมาอัปเดตสถานการณ์ล่าสุดให้ฟังกัน

ความเดิมก็เริ่มมาจากคำแถลงของลุงเบนหรือว่าเฟด เมื่อหลายวันก่อน ที่แสดงความชัดเจนเรื่องขั้นตอนการยุติ QE ของอเมริกา ตอนนั้นตลาดหุ้นก็ตกใจทีหนึ่งแล้ว หลังจากนั้น เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ตลาดหุ้นจีนก็ดิ่งเหวแบบวันเดียว ม้วนเดียว -6% เนื่องจากปัญหาการขาดสภาพคล่องของระบบธนาคารจีน จากนั้นก็ตามมาด้วยบทวิเคราะห์ของโกลแมนด์ แซคส์ ที่ปรับลดจีดีพีของจีนลง บทวิเคราะห์นี้ออกมาในจังหวะที่เหมาะเจาะมาก เหมือนจะถล่มตลาดหุ้นจีนซ้ำ

ปกติตลาดหุ้นจีนปรับตัวลงจะไม่กระทบตลาดหุ้นอื่นๆ ดูจากกราฟในอดีตก็ได้ว่าตลาดหุ้นจีน กับญี่ปุ่น เวลาลงไม่ค่อยกระทบบ้านอื่นนัก ตลาดหุ้นญี่ปุ่นเป็นขาลง 20 ปี ตลาดหุ้นอื่นก็ขึ้นเอาๆ แต่เนื่องจากครั้งนี้ตลาดหุ้นจีนลงแรงมาก ประกอบกับนักลงทุนขวัญเสียจากลุงเบนมาก่อนหน้าแล้ว ดังนั้นตลาดหุ้นอื่นจึงตกใจไปกับตลาดหุ้นจีนด้วยในครั้งนี้

ล่าสุด เมื่อต้นสัปดาห์นี้ ทางธนาคารกลางของจีนยืนยันแล้วว่าเรื่องปัญหาขาดสภาพคล่องนั้นไม่เป็นความจริง ทางการจีนสามารถดูแลสภาพคล่องได้ หลังจากนั้นอัตราดอกเบี้ยระหว่างธนาคารที่อยู่ในระดับสูงก็ปรับตัวลดลง ที่จริงจีนมีปัญหาเรื่องระบบธนาคารสะสมมานานแล้ว ตอนนี้จีนพยายามสะสางอยู่ จึงเข้มงวดกับเรื่องสินเชื่อและการกวาดล้างสินเชื่อนอกระบบ ซึ่งย่อมมีผลกระทบกับระบบธนาคารอยู่บ้าง แต่ที่จริงเรื่องนี้เป็นเรื่องที่ดีในระยะยาว ดังที่จีนเองก็บอกว่ายอมโตช้าๆแต่ว่ายั่งยืนดีกว่า

การขาดสภาพคล่องของธนาคารจีนนั้นจะว่าจริงก็จริง จะว่าไม่จริงก็ไม่จริง กล่าวคือ มีเงิน แต่ธนาคารไม่ยอมให้กู้ระหว่างกันเพราะว่าไม่ไว้ใจเครดิตกัน ดังนั้นพวกธนาคารที่เครดิตไม่ค่อยดีก็ขาดสภาพคล่องจริง ซึ่งเป็นปัญหาระยะยาวที่ทางการจีนจะต้องสะสางต่อไป

เอาละ เมื่อทางการจีนยืนยันว่าไม่มีปัญหา ตลาดหุ้นจีนก็หายตระหนก  ตลาดหุ้นอื่นๆก็พลอยหายตกใจไปด้วย

มาเมื่อวานนี้เอง 26/06/2013 ลุงมาริโอ ประธานธนาคารกลางของยุโรป หรือ อีซีบี (ECB) ก็แถลงว่าสำหรับกลุ่มยูโรนั้น เรื่องการดูแลอัดฉีดยังเต็มที่อยู่ เรื่องจะเลิกอัดฉีดนั้นยังอีกไกลนัก ไม่เหมือนกับลุงเบน พอลุงมาริโอพูดแบบนี้ ตลาดหุ้นยุโรปก็มีเฮ ดังจะเห็นได้จากเมื่อวานดัชนีตลาดหุ้นในยุโรปขึ้นแรงพอควร ซึ่งส่งผลให้ตลาดหุ้นเอเชียในช่วงบ่ายเมื่อวานสดใสขึ้นด้วย

ถึงตอนกลางคืนของเมื่อวาน ซึ่งเป็นตอนกลางวันของอเมริกา มีการประกาศตัวเลขจีดีพีของสหรัฐอเมริกาไตรมาส 1 ซึ่งขยายตัว 1.8% ต่ำกว่าที่คาดการณ์ (คาดเอาไว้ 2.6%)

แทนที่ตลาดหุ้นอเมริกาจะตกใจกับตัวเลขนี้ ตรงกันข้าม กลับดีใจ ตลาดหุ้นขึ้นใหญ่ ที่เป็นเช่นนี้เพราะว่าหากเศรษฐกิจฟื้นตัวช้า ลุงเบนก็ยังเลิกอัดฉีดไม่ได้ ยังต้องอัดฉีดไปเรื่อยๆ ยิ่งฟื้นช้า ก็ยิ่งต้องอัดฉีดไปอีกนาน ตลาดหุ้นจึงชอบ ยังงี้ก็มีด้วย ^_^

ก็คงได้เวลารีบาวด์กันแล้ว อย่างน้อยก็ช่วงหนึ่ง เรามาดูกราฟกันก่อน จากนั้นในตอนท้าย ลุงแมวน้ำมีไฟล์สแกนหุ้นชุดใหม่ ชุดนี้ดีมาก น่าใช้ทีเดียว


ตลาดหุ้นจีนหยุดไหล อย่างน้อยก็ชั่วคราว เมื่อธนาคารกลางของจีนออกมาสยบข่าวเรื่องธนาคารขาดสภาพคล่องอย่างรุนแรง หลังจากนี้น่าจะรีบาวด์ หลังจากนั้นค่อยมาดูกันอีกทีว่าจีนผ่านจุดต่ำสุดไปแล้วหรือยัง


ตลาดหุ้นอเมริกามีเฮ หลังจากที่ตัวเลขจีดีพีไตรมาส 1 ของอเมริกาต่ำกว่าคาดการณ์ แสดงว่าลุงเบนยังเลิกอัดฉีดไม่ได้ นี่เรียกว่าเสพติดคิวอีอย่างแรงแล้วใช่ไหมเนี่ย


ราคาพันธบัตรรัฐบาลอเมริกันเริ่มรีบาวด์ด้วยเช่นกัน หลังจากไหลรูดมาหลายวัน


ตลาดหุ้นไทยน่าจะทำคลื่นย่อยขาขึ้นแล้วเช่นกัน ดูไปเป็นขั้นๆ ฝ่าไปทีละด่าน 1470, 1510, 1540 ตามลำดับ


ราคาทองคำ หลังจากหลุดกรอบสามเหลี่ยมชายธงแล้วก็ยังลงไม่หยุด ราคาลงมาจากยอดคลื่นแล้ว -31.6%



สำหรับวันนี้ 27/06/2013 ลุงแมวน้ำคาดว่าตลาดหุ้นไทยยังมีรีบาวด์ได้อีก ทั้งนี้ วันนี้ทั้งไทยและในต่างประเทศจะมีการประกาศตัวเลขทางเศรษฐกิจหลายตัวทีเดียว ของไทยก็จะเป็นรายงานภาวะเศรษฐกิจการคลัง ของจีนจะเป็นตัวเลขทางภาคอุตสาหกรรมของเดือน พ.ค.

ตอนบ่าย ทางยุโรปจะมีประกาศตัวเลขความเชื่อมั่นของภาคธุรกิจและของผู้บริโภค ตอนค่ำ อเมริกาประกาศจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรก 

ตัวเลขเหล่านี้จะมีผลต่ออารมณ์ของตลาดในระยะสั้นด้วย ตามดูบ้างก็ไม่เสียหลาย



ตารางสแกนหุ้นเด่น รุ่นใหม่




และของดีที่ลุงแมวน้ำนำมาฝากในวันนี้ เป็นตารางสแกนหุ้นรุ่นใหม่ ดีกว่าเก่า เป็นการเทียบราคาจากวันที่ 22/05/2013 ถึง 25/06/2013 ว่าราคาขึ้นหรือลงกี่เปอร์เซ็นต์ ช่วงนี้เป็นช่วงที่ตลาดขาลง ใครลงแรง ใครสวนตลาดได้ เก่งไม่เก่ง ไปดูกันได้

พร้อมกันนั้น มีค่า P/E, P/BV และค่า Dividend yield ณ วันที่ 25/06/2013 ให้ดูกันด้วย ยังไม่พอ ยังมีการจัดเรียงลำดับหุ้น ตาม % การเปลี่ยนแปลง เรียงตามค่า P/E เรียงตามค่า P/BV และเรียงตามค่า dividend yield ให้เลือกดูตามใจชอบอีกด้วย

ตารางนี้ลุงแมวน้ำนำมาจาก setsmart.com 

จากนั้นลุงแมวน้ำก็คำนวณข้อมูลเพิ่มเข้าไป ตรงส่วนที่เป็นหัวคอลัมน์สีเหลืองนั่นแหละ มาดูกันว่ามีอะไรบ้าง

ที่ลุงแมวน้ำคำนวณเพิ่มก็คือ อัตราการรีบาวด์จากวันที่ 24 ถึง 26 มิถุนายน 2013 ณ ช่วงเวลานี้ SET index รีบาวด์ +4.42% ใครรีบาวด์แรงกว่าดัชนี ใครอ่อนกว่าดัชนี มาดูกันได้ พร้อมกันนั้น ยังคำนวณ P/E ณ วันที่  26/06/2013 ให้ดูอีกด้วย 

ดังนั้นในไฟล์นี้แต่ละหุ้นจะมี P/E สองค่า คือ ณ วันที่ 25 กับ 26 มิถุนายน

เอาละ เมื่อเข้าใจรายละเอียดกันแล้วก็ไปดาวน์โหลดกันได้เลยคร้าบ ^_^




No comments: