Friday, June 7, 2013

07/06/2013 * อเมริกา เยอรมนี เกิดสัญญาณขาย ค่าเงินเปลี่ยนทิศ


ตลาดหุ้นทั่วโลกทยอยกันสาละวันเตี้ยลง ขณะนี้ ตลาดหุ้นอเมริกาเกิดสัญญาณขายแล้ว ดัชนีอุตสาหกรรมดาวโจนส์และ S&P 500 เกิดสัญญาณขาย ส่วนดัชนีแดกซ์ (DAX) ของเยอรมนีก็เกิดสัญญาณขาย

ช่วงนี้มีผู้อำนวยการสำนักสาขาของเฟดหลายคน ที่เป็นสายคัดค้าน QE ให้สัมภาษณ์สื่อทำนองว่าควรยุติ QE ได้แล้วและเป็นข่าวเผยแพร่ไปทั่ว ประกอบกับลุงเบนเองก็อึมครึม ดังนั้นผู้ที่เสพติด QE ก็เริ่มกังวลมากยิ่งขึ้น อารมณ์ตลาดหุ้นตอนนี้จึงไม่ค่อยดีนัก ที่จริงคนในเฟดเองใช่ว่าจะเห้นด้วยกับ QE กลุ่มที่คัดค้านก็มี และก็ให้ความเห็นในเชิงคัดค้านมาตลอด ไม่ใช่เพิ่งมาให้ความเห็นตอนนี้ แต่ว่าช่วงนี้ข่าวเหล่านี้กระทบอารมณ์ตลาดเป็นพิเศษ

ส่วนตลาดหุ้นไทย ดัชนี SET เกิดสัญญาณขายมาหลายวันแล้ว ตอนนี้ดัชนีร่วงลงมาจากยอดคลื่น -9.3% แล้ว เมื่อวานปิดที่ประมาณ 1490 จุด ต้องดูว่าจะหลุด 1470 หรือไม่ ชักเริ่มมีเสียวแล้ว

อย่างไรก็ดี ลุงแมวน้ำยังประเมินภาพใหญ่เป็นขาขึ้นอยู่ ตลาดลงรอบนี้ลุงมองว่าเป็นเรื่องปกติ มีขึ้นก็มีลง ตลาดหุ้นญี่ปุ่นเวลาร่วงหวาดเสียวกว่าตลาดหุ้นไทยมาก อีกประการ ลุงแมวน้ำมีจุดหยุดความเสียหาย ดังนั้นถึงมองผิดก็ยังมีจุดถอยอยู่ ที่สำคัญคืออย่ามั่นใจอะไรมากเกินไป จนละเลยทางถอย

ขณะเดียวกัน ค่าเงินช่วงนี้ผันผวนจนเดาทางไม่ถูก ค่าเงินดอลลาร์ สรอ มีแนวโน้มแข็งค่ามานานหลายเดือนแล้ว กลับมาอ่อนค่าจนเกิดสัญญาณขาย ดูท่าอาจมีการกลับทิศ แต่ยังบอกชัดเจนไม่ได้ ต้องดูต่อไปก่อน ขณะเดียวกันเงินเยนกับเงินยูโรก็เกิดสัญญาณซื้อ ส่อแววว่าจะกลับทิศจากแนวโน้มอ่อนค่าเป็นแนวโน้มแข็งค่า

ส่วนเงินบาท ช่วงนี้มีเงินไหลออก ดังนั้นเงินบาทจึงอ่อนตัวอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าเงินดอลลาร์ สรอ อ่อนค่าลง ตามหลักแล้วเงินบาทนน่าจะแข็งค่าขึ้น แต่เนื่องจากมีเงินทุนไหลออกจากการขายพันธบัตรของไทย ประกอบกับเงินเยนแข็งค่า ทุนญี่ปุ่นที่ทำเยนแครีเทรด (yen carry trade) ก็อาจขายเงินบาทแล้วซื้อเงินเยนกลับคืน ดังนั้นสถานการณ์เงินบาทอาจไม่แข็งค่าขึ้น แต่อาจทรงตัวหรืออ่อนค่าน้อยลง

เรามาดูกราฟกัน

ตลาดหุ้นอเมริกา โดยดัชนี DJI เกิดสัญญาณขายแล้ว ตอนนี้ปรับตัวลดลงจากยอดคลื่นไม่มาก ประมาณ -3%


ตลาดหุ้นเยอรมนี ดัชนี DAX ก็เกิดสัญญาณขายแล้ว


ตลาดหุ้นไทย SET เกิดสัญญาณขายมา 11 วันทำการแล้ว ใน 11 นี้มีวันที่ปิดบวก 2 วัน อีก 9 วันปิดลบตลอด ตอนนี้ลงมาจากยอดคลื่น -9.3% แล้ว เริ่มน่าหวาดเสียว


เงินดอลลาร์อเมริกา ดัชนีดอลลาร์ สรอ (USD index) เกิดสัญญาณขายแล้ว พร้อมกับแท่งเทียนดำใหญ่แท่งเบ้อเร่อ


เงินเยนแข็งค่า เกิดสัญญาณซื้อ อาจกลับทิศแนวโน้มเป็นแนวโน้มแข็งค่าได้


เงินยูโร เกิดสัญญาณซื้อ พร้อมกับแท่งเทียนขาวใหญ่ สัญญาณกลับทิศเป็นแข็งค่ามาหลายประการแล้ว โอกาสกลับทิศมีสูง


เงินบาท แนวโน้มอ่อนค่า แม้ดอลลาร์ สรอ จะอ่อนค่า แต่เงินบาทไทยยังไม่แข็งค่า น่าจะเนื่องจากมีเงินทุนไหลออก


สุดท้ายนี้ ลุงแมวน้ำขอนำเอาบทความมาฝาก บทความนี้มาจากหนังสือพิมพ์ โพสต์ทูเดย์ ฉบับวันที่ 4 มิถุนายน 2556 อ่านแล้วถูกใจ เลยนำมาฝาก เชื่อว่าหลายๆคนคงมีประสบการณ์กับเรื่องแบบนี้มา

อย่าเชื่อใคร อย่าลงทุนด้วยความไม่รู้ เชื่อตัวเองนั่นแหละดีแล้ว และใช้จุดหยุดความเสียหายประกอบ ถึงแม้พลาดแต่ก็ไม่ถึงกับพัง

บทความจากหนังสือพิมพ์ โพสต์ทูเดย์ เรื่อง ไม่รู้จะเชื่อใคร
ภาพที่เห็นนี้เป้นขนาดย่อ ให้คลิกที่ตัวภาพเพื่อดูภาพขนาดเต็ม







No comments: