Tuesday, June 18, 2013

18/06/2013 * สแกนหาหุ้นเด่น และสรุปตลาดในรอบสัปดาห์ (10/06/2013 - 14/06/2013)


สัปดาห์ที่แล้วเกิดเรื่องราวมากมาย ตลาดหุ้นในภูมิภาคเอเชียร่วงระนาว ที่จริงก็ร่วงทั้งโลกนั่นแหละ เพียงแต่ว่าทางฝั่งสหรัฐอเมริกาลงไม่มาก ส่วนทางยุโรปกับเอเชียก็มากหน่อย ซึ่งสาเหตุความเป็นมานั้นก็เกิดจากความกังวลงว่าเฟดจะลดหรือยุติโครงการ QE3 ในเร็ววันนี้ ตลาดหุ้นไทยก็ลงแรงเอาการ ตลอดสัปดาห์ดัชนี SET ปรับตัวลง -3.4% หุ้นในกลุ่ม SET 50 เกิดสัญญาณขายไปแล้ว 48 ตัว เหลือเพียง 2 ตัวที่ยังเป็นสัญญาณซื้อ เรียกได้ว่าขายกันแทบจะหมดพอร์ตเลยทีเดียว

เรื่องราวความเป็นมาเราก็ได้คุยกันไปบ้างแล้วในระหว่างสัปดาห์ ลุงแมวน้ำจะไม่ทวนซ้ำ วันนี้จะขอสรุปกราฟบางตัวให้ดู พร้อมกันนั้นมีของฝากด้วย อยู่ที่ท้ายบทความ

วันที่ 18-19 มิถุนายนนี้ คณะกรรมการการเงินของอเมริกาจะมีประชุม และโลกกำลังจับตามองว่าลุงเบนจะมีความชัดเจนในเรื่อง QE 3 มากขึ้นหรือไม่ แต่อย่างไรก็ดี ตลาดหุ้นและตลาดพันธบัตรของอเมริกาไม่ได้แตกตื่นตกใจกับเรืองนี้มากนัก มีปรับตัวลงบ้าง แต่ไม่ถึงกับแตกตื่นขาย และล่าสุดตลาดหุ้นและตลาดพันธบัตรก็ปรับตัวดีขึ้นแล้ว ดังนั้นเหมือนกับเป็นสัญญาณในทางที่ดีล่วงหน้าว่าสุดท้ายเฟดอาจไม่ทำอะไรหักหาญ เพราะไม่เช่นนั้นความพยายามที่ผ่านมาอาจเสียเปล่าได้ อีกไม่กี่วันก็จะรู้แล้ว แต่ถ้าลุงเบนยังอึมครึมต่อไป ก็มาว่ากันอีกที

มาดูกราฟกันก่อนนะคร้าบ

ดัชนีดอลลาร์ สรอ ที่บ่งชี้ค่าเงินดอลลาร์อเมริกัน ช่วงนี้ดอลลาร์ สรอ อ่อนตัวลงมาก ซึ่งค่อนข้างน่าแปลก หากนักลงทุนกังวลว่าเฟดจะลดวงเงินอัดฉีดลง ผลน่าจะทำให้ดอลลาร์ สรอ แข็งค่า 

เงินเยนแข็งค่าอย่างรวดเร็ว

เงินยูโรก็แข็งค่า

เงินบาทมีแนวโน้มอ่อนค่ามาหลายสัปดาห์แล้ว อ่อนค่าลงเร็วด้วย ยิ่งในสัปดาห์ที่แล้วที่ตลาดหุ้นและตลาดพันธบัตรมีแรงขายออกมามาย ค่าเงินก็ยิ่งอ่อน แต่ว่าสองสามวันมานี้เริ่มกลับมาแข็งค่าบ้างแล้ว แสดงว่าเงินที่ไหลออกเริ่มนิ่งแล้ว สอดคล้องกับที่ต่างชาติเริ่มกลับมาซื้อหุ้นและพันธบัตรในสัปดาห์นี้

ราคาพันธบัตรรัฐบาลอเมริกัน อายุ 10 ปี ราคาอ่อนตัวลงตั้งแต่เดือนพฤษภาคม แต่สองสามวันที่ผ่านมานี้เริ่มมีแรงซื้อจนรีบาวด์ขึ้นมาบ้างแล้ว 

เงินดอลลาร์ สรอ อ่อน แต่ราคาทองคำไม่ไปไหน ตอนนี้ราาทองคำก่อตัวเป็นสามเหลี่ยมชายธง และกำลังเดินเข้าสู่ปลายชายธง อีกไม่นานจะรู้กันว่าราคาจะทะลุขึ้นหรือลง



ราคาน้ำมันดิบไนเมกซ์ (WTI) ทะลุชายธงด้านบน (เส้นสีแดง) ไปแล้ว แต่ยังมีสามเหลีย่มชายธงกรอบใหญ่ซอนอยู่อีกหันหนึ่ง (เส้นสีดำ) ตอนนี้ราคาติดอยู่ที่ 98 ดอลลาร์ หากผ่านไปได้ก็ไปต่อได้

ราคายางพารา เกิดสัญญาณซื้อแล้ว แต่เป็นสัญญาณซื้อที่ค่อนข้างเสี่ยง

ราคายางพาราตลาดญี่ปุ่น ยังร่วงไม่หยุด สาเหตุที่ราคายางพาราตลาดญี่ปุ่นมีรูปแบบกราฟต่างกันมากเพราะผลของค่าเงิน ยางพาราญี่ปุ่นยังเป็นขาลง แต่ว่ายางพาราไทยเกิดสัญญาณซื้อได้เพราะผลจากอัตราแลกเปลี่ยน เงินเยนแข็งค่า ดังนั้นลุงแมวน้ำจึงบอกว่าราคายางพาราไทยเป็นสัญญาณซื้อในความเสี่ยง

SET index เกิดรูปแบบเกาะกลับทิศ และยังตามมาด้วย แท่งเทียนแบบ morning star อันเป็นสัญญาณขาขึ้นทั้งสองประการ  



สุดท้ายนี้ลุงแมวน้ำมีไฟล์ที่ลุงสแกนหุ้นมาฝาก ลองดาวน์โหลดไปดูกัน


ตารางสแกนหาหุ้นเด่น (คลิกเพื่อดาวน์โหลด)


วิธีใช้ตารางก็ตามข้างล่างนี้เลย


ตารางนี้มี 8 คอลัมน์ ดังนี้

  1. คอลัมน์แรกเป็นชื่อหลักทรัพย์
  2. ราคา ณ วันที่ 9 เมษายน 2013 ลุงแมวน้ำเลือกใช้วันนี้เพราะเป็นท้องคลื่นหรือจุดต่ำสุดของคลื่นในรอบก่อน
  3. คอลัมน์ที่ 3 นี่เขียนหัวข้อผิดนะคร้าบ ลุงรีบทำไปหน่อย >.< ที่ถูกคือ ราคา ณ วันที่ 17 มิถุนายน 2013
  4. คอลัมน์นี้แสดงความเปลี่ยนแปลงของราคาจากวันที่ 09/04/2013 กับวันที่ 17/06/2013 โดยคิดเป็นร้อยละนั่นเอง อย่างเช่นหุ้น VTE -47.84% ก็หมายความว่าราคาหุ้น ณ 17/06/2013 ลงไป -47.84% เมื่อเทียบกับราคาหุ้น ณ 09/04/2013 
  5. คอลัมน์นี้แสดงการเปลี่ยนแปลงของราคาหุ้น จากวันที่ 13/06/2013 ถึงวันที่ 17/06/2013 คอลัมน์นี้เอาไว้ดูว่าเมื่อตอนที่หุ้นรีบาวด์ ใครรีบาวด์ได้แรงบ้าง
  6. คอลัมน์นี้บอกว่า ณ วันที่ 17/06/2013 นี้หุ้นตัวนั้นๆเกิดสัญญาณซื้อมาแล้วนานกี่วัน
  7. คอลัมน์นี้บอกว่า ณ วันที่ 17/06/2013 นี้หุ้นตัวนั้นๆเกิดสัญญาณขายมาแล้วนานกี่วัน โดยคอลัมน์ 6 หรือ 7 ดูไปด้วยกัน หุ้นตัวไหนถ้าเป็นสัญญาณซื้อ ในช่องสัญญาณขายก็จะเป็น 0 
  8. หมายเหตุ คอลัมน์นี้บอกว่าหุ้นตัวนี้อยู่ในกลุ่มใด เช่น SET50, SET100 ฯลฯ 

คอลัมน์ที่ 4 กับ 5 นั้นเอาไว้ดูเทียบกันเพราะคอลัมน์ 4 เทียบกับท้องคลื่นเดิม เป็นการรีบาวด์ในช่วงสองเดือน ส่วนคอลัมน์ 5 เป็นการดูความแรงจากการรีบาวด์ในระยะสั้น (4 วันทำการ)

สำหรับคอลัมน์ 4 ให้เทียบกับมาตรฐานคือดัชนี SET โดย SET index ปรับตัวขึ้นเพียง +0.02% ใครมากกว่านี้ก็ถือว่าแรงกว่าตลาด

สำหรับคอลัมน์ 5 ให้เทียบกับมาตรฐานคือดัชนี SET โดย SET index ปรับตัวขึ้นเพียง +4.83% ใครมากกว่านี้ก็ถือว่าแรงกว่าตลาด


เมื่อดูตารางสแกนหุ้น เห็นว่าใครแรง ใครไม่แรง ใครเกิดสัญญาณซื้อ หรือขาย ถูกใจหุ้นตัวใดก็ไปเปิดกราฟของหุ้นตัวนั้นหรือหาข้อมูลพื้นฐานของหุ้นตัวนั้นต่อไป


 photo s5014062013weeklyreportcopy.gif



No comments: