Thursday, April 4, 2013

04/04/2013 * ถอยดีกว่า


เมื่อวานตลาดหุ้นไทยปรับตัวลงแรงอีกแล้ว ตอนนี้ความผันผวนในตลาดหุ้นไทยมีมากขึ้นและมากขึ้น สังเกตได้จากการแกว่งที่มีกรอบกว้าง วันหนึ่งแกว่งได้หลายสิบจุด อย่างเมื่อวานก็ไป +11 จุดกว่าๆ จากนั้นก็ลงมาที่ -31 จุดกว่าๆ รวมแล้วแกว่งในกรอบ 40 กว่าจุด

เมื่อคืนตามเวลาบ้านเรา (วันทรด 03.04/2013) ตลาดหุ้นฝั่งยุโรปก็ลง อเมริกาก็ลง โดยเฉพาะน้ำมันดิบลงแรง โดยน้ำมันดิบ WTI - 2.8% น้ำมันดิบเบรนต์ -3.2% ทองคำก็ร่วงตามลงมา -1.4% ส่วนสินค้าเกษตรร่วงหนักมาก่อนหน้านี้แล้ว

วันนี้เรามาดูสถานการณ์ทั้งในบ้านเราและตลาดโลกกัน ดูตามภาพไปเลยคร้าบ




มาที่ยุโรปกันก่อน โดยดูดัชนี DAX ของตลาดหุ้นเยอรมนี ดัชนีแดกซ์ยังไม่สามารถผ่านจุดสูงสุดเดิมก่อนเกิดวิกฤตแฮมเบอร์เกอร์ (คือที่ 8092 จุด) แล้วก็ไหลลงมาและเกิดสัญญาณขาย ตอนนี้อยู่ในภาวะไร้ทิศทาง แต่สัญญาณกลับทิศแนวโน้มเริ่มทยอยมาให้เห็นแล้ว รอดูต่อไปอีกหน่อยว่าจะกลับทิศหรือไม่




มาที่ตลาดหุ้นสหรัฐอเมริกา ดัชนี S&P 500 มาชนระดับสูงสุดเดิมของเมื่อก่อนเกิดวิกฤตแฮมเบอร์เกอร์ แต่ยังยืนไม่อยู่ จากนั้นก็ร่วงลงมา แล้วเข้าสู่ภาวะไร้ทิศทางแล้ว ต้องดูต่อไปว่าจะกลับทิศแนวโน้มเป็นขาลงหรือไม่




น้ำมันดิบ WTI ร่วงแรงจากยอดสต็อกน้ำมันของอเมริกาที่เหลืออยู่บานเบอะ ถ้านับคลื่นน่าจะเข้าคลื่น c ย่อย คงลงต่อได้อีก รอบนี้น่าจะหลุด 90 ดอลลาร์ สรอ/บาเรล




ทองคำ หลุดกรอบชายธงลงมาแล้ว แถมยังเกิดแท่งเทียนดำใหญ่ แนวโน้มลงต่อได้อีกมาก




สินค้าเกษตร ช่วงที่ผ่านมาเหมือนกับจะจบคลื่น c และเริ่มเข้าคลื่น 1 แต่ในที่สุดก็ไม่ใช่ ทั้งเดินแท่งเทียนดำใหญ่และเกิดช่อง (gap) ประกอบกับทิศทางราคาน้ำมันเป็นขาลง สินค้าเกษตรคงลงต่อได้อีก 




ยางพารา RSS3 ของไทย เดิมทีเหมือนกับว่าจะจบคลื่นแล้ว แถว 82 บาท และกำลังเข้าคลื่น 1-2 แต่ดูแล้วคงไม่ใช่แล้วล่ะ คลื่น c ยังไม่จบ แนวโน้มยางพาราคงหลุด 80 บาทลงไปในเร็วๆนี้





คราวนี้มาดูตลาดหุ้นไทยกันบ้าง เมื่อวานตลาดหุ้นลงแรงอีก น่าจะเป็นคลื่น 4 แล้วล่ะ เหลือแต่ว่าจะลงเลยหรือจะทำรูปแบบชายธงก่อนลงเท่านั้นเอง

เมื่อวานกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ลงแรง ลองมาดูกราฟของหุ้นอสังหาฯบางตัวกัน ตัวเลขที่เป็น % ในภาพหมายถึงราคาปิดเมื่อวานลงมาจากยอดคลื่นแล้วกี่เปอร์เซ็นต์นั่นเอง 












No comments: