Thursday, February 21, 2013

21/02/2013 * ดอลลาร์ สรอ แข็งค่า ระวังตลาดกลับทิศ


สัปดาห์ที่ผ่านมาต่อเนื่องจนต้นสัปดาห์นี้  ตลาดหุ้นไทยขึ้นดีเชียว เดิมนักวิเคราะห์และโบรกเกอร์หลายค่ายมองกันไว้ที่ SET 1500 จุด ต่อมาก็ปรับเป้าเป็น 1600 จุด และเมื่อล่าสุดโบรกเกอร์หลายแห่งปรับเป้าเป็น 1700 จุดแล้ว และบางแห่งบอกว่าไม่ต้องไปกังวลเรื่อง PE มาก แพงแล้วยังมีแพงอีก พูดทำนองนี้แหละ

ลุงแมวน้ำก็แอบกระโดดเกาะรถไฟสาย 1700 ไปด้วยเช่นกัน แต่ว่าลุงแมวน้ำก็ดูไปทีละด่าน 1500 ผ่านได้ไหม จากนั้นก็ 1600 ผ่านได้ไหม ตอนนี้ก็ผ่าน 1500 จุดไปได้อย่างมั่นคงแล้ว อารมณ์ตลาดกำลังดีเชียว ใครๆก็คิดว่า 1600 น่าจะไปถึง

แต่อย่างไรก็ตาม จำที่ลุงแมวน้ำบอกไว้ในบทความคราวก่อนได้ไหม ลุงแมวน้ำบอกให้ดูตลาดหุ้นอเมริกากับค่าเงินดอลลาร์ สรอ เพราะลุงคิดว่าตลาดหุ้นอเมริกากับเงินดอลลาร์อเมริกันเป็นตัวบ่งชี้ทิศทางตลาดหุ้นและตลาดโภคภัณฑ์ต่างๆตัวโลก ลุงแมวน้ำบอกว่าให้ดูว่า DJI ผ่าน 14,300 จุดได้หรือไม่ และเงินดอลลาร์ สรอ โดยดูที่ USD index ว่าผ่าน 81.30 จุดได้ไหม และยังบอกว่าสัปดาห์นี้อาจเป็นหัวเลี้ยวหัวต่อที่สำคัญก็ได้

เมื่อคืนตลาดหุ้นสหรัฐอเมริกาปรับตัวลงพร้อมกับดอลลาร์ สรอ แข็งค่า สัญญาณบางอย่างบ่งชี้ในทางที่ไม่ดีมากยิ่งขึ้น วันนี้ลุงแมวน้ำจึงขออัปเดตสถานการณ์ให้พิจารณากันอีกครั้งหนึ่ง 

เรื่องของเรื่องก็คือเมื่อคืนมีการประชุมของเฟด ซึ่งคณะกรรมการของเฟดมีความเห็นไม่สอดคล้องกันเรื่อง QE3 และ QE4 บางคนก็คิดว่าอาจควรเลิกก่อนกำหนด แค่นี้ก็วงแตกแล้ว ดอลลาร์ สรอ แข็งค่าขึ้นมาฉับพลันพร้อมกับดัชนีตลาดหุ้นอเมริการ่วง แต่ที่จริงก็ร่วงไม่มาก DJI ร่วงไปประมาณ 108 จุด ดูเหมือนมากแต่หากคิดเป็นร้อยละก็ -0.8% ซึ่งถือว่าไม่มากมายอะไร

แต่ว่าเมื่อคืนมีสัญญาณที่น่าสนใจหลายอย่างเกิดขึ้น เรามาดูกราฟกัน ลุงแมวน้ำจะอธิบายกราฟไปทีละรูป


USD INDEX ดัชนีดอลลาร์สหรัฐอเมริกา

ภาพบนนี้เป็นกราฟของ USD index หรือดัชนีดอลลาร์อเมริกัน เกิดสัญญาณซื้อไปหลายวันแล้ว ตอนนี้ตัดทะลุชายธงขึ้นไปด้านบน อีกทั้งเมื่อคืนเกิดแท่งเทียนขาวใหญ่ (big white candle) เป็นไปได้ว่าดอลลาร์ สรอ จะกลับทิศเป็นขาขึ้น ซึ่งจะเป็นขาขึ้นระยะสั้นหรือขาขึ้นระยะยาวก็ยังไม่แน่ใจ แต่มีโอกาสกลับทิศเป็นขาขึ้นสูงทีเดียว  นั่นคือหมายความว่าดอลลาร์ สรอ อาจเปลี่ยนจากแนวโน้มอ่อนค่ากลายเป็นแนวโน้มแข็งค่า


ค่าเงินยูโร EUR/USD (ค่ามากคือยูโรแข็งค่า ดูเหมือนกราฟหุ้น)

มาดูค่าเงินยูโรกัน กราฟข้างบนนี้เป็น eur/usd คือดูแบบหุ้น ค่ามากคือแข็งค่า จะเห็นว่าเงินยูโรอ่อนค่าจนเกิดสัญญาณขายแล้ว อีกทั้งยังหลุดจากกรอบ SEC (เส้นสีแดง) แนวโน้มลงต่อได้อีก


ค่าเงินเยน USD/JPY ค่ามากคือเงินเยนอ่อนค่า

ภาพบนนี้เป็นค่าเงินเยน จะเห็นว่าเงินเยนอยู่ในคลื่น 3 และคลื่นนี้ยังไม่จบ (เพราะว่ายังไม่เห็นสัญญาณบ่งชี้การกลับทิศ) ดังนั้นจึงแปลความได้ว่าเงินเยนอาจอ่อนค่าต่อไปได้อีก

จากกราฟเงินยูโรและเงินเยน หมายความว่าเงินดอลลาร์ สรอ น่าจะมีแนวโน้มแข็งค่า ส่วนจะแข็งค่าไปมากเพียงใดคงยังบอกไม่ได้ ต้องติดตามดูรูปแบบทางเทคนิคไปอีกระยะหนึ่ง 

เดิมเรามีสมมติฐานกันว่าภายใต้มาตรการ QE3 และ QE4 เงินดอลลาร์ สรอ น่าจะท่วมโลก เพราะว่าตั้งแต่ QE1, QE2 เฟดก็อัดฉีดเงินออกมาแล้วในวงเงินมหาศาล ดังนั้นเมื่อมี QE3-4 ออกมาอีก ค่าเงินดอลลาร์ สรอ จึงน่าจะอ่อนตัวอย่างหนัก แต่สภาพความจริงในปัจจับันส่อเค้าว่าสมมติฐานนี้อาจจะไม่จริงเสียแล้ว ทั้งนี้ เนื่องจาก ชาติเศรษฐกิจขนาดใหญ่อื่นๆก็อัดฉีดเงินสกุลของตนเช่นกัน ดังนั้น จึงอาจเป็นไปได้ว่า ในช่วงระยะ QE 3 และ 4 นี้นอกจากเงินดอลลาร์ สรอ จะไม่อ่อนค่าแล้วยังอาจแข็งค่าได้อีก 

จากค่าเงินดอลลาร์ ทีนี้มาดูดัชนีอุตสาหกรรมดาวโจนส์กันบ้าง

ดัชนีอุตสาหกรรมดาวโจนส์ DJI อาจเข้าสู่คลื่น 4 ย่อย หลังจากที่ไม่สามารถผ่านด่าน 14,000 จุดได้

จากภาพ จะเห็นว่า DJI น่าจะอยู่ในคลื่น 3 ย่อย และจากรูปแบบกราฟที่ยังผ่าน 14,000 จุดไปไม่ได้ ดังนั้น DJI อาจกำลังเข้าคลื่น 4 ย่อย ซึ่งคลื่นย่อยนี้เราอาจเห็น DJI ลงไปถึง 13,400 จุดก็เป็นได้ 

จากกราฟนี้ลุงแมวน้ำยังไม่มองไปถึงขั้นที่ว่าเรากำลังเข้าสู่คลื่น C ใหญ่แล้ว บอกแบบนั้นก็ยังเร็วไป ไม่อยากให้ตกใจกันมากมาย เอาเป็นว่าตอนนี้อาจกำลังเป็นการเข้าสู่คลื่นย่อย 4 ก่อน ซึ่งคลื่นย่อยนี้ก็อาจปรับตัวได้ลึกหลายร้อยจุดทีเดียว 

หากตลาดหุ้นปรับตัวลงจริงๆก็ค่อยมาดูกันว่ารูปแบบขาลงนั้นเป็นคลื่นอะไรกันแน่

ทีนี้ค่าเงินดอลลาร์ สรอ ที่แข็งค่าและตลาดหุ้นอมริกาที่ปรับตัวลงจะส่งผลกระทบอะไรบ้าง เรามาดูกัน

ผลกระทบต่อตลาดหุ้นย่านเอเชีย ถ้า DJI เข้าสู่คลื่นย่อย 4 จริง ตลาดหุ้นทั่วโลกคงปรับตัวลงด้วยเช่นกัน โดยเฉพาะตลาดหุ่นย่านเอเชีย ที่ปกติก็ขึ้นลงตามอเมริกาอยู่แล้ว แต่การปรับตัวลงในครั้งนี้อาจรุนแรงเพราะเงินสกุลเอเชียจะอ่อนค่าเนื่องจากเงินร้อนที่มาเก็งกำไรไหลกลับไปเข้าสู่ ดอลลาร์ สรอ ทำให้แรงขายในตลาดหุ้นอาจเพิ่มความรุนแรงขึ้น

ผลกระทบต่อเงินสกุลเอเชีย เงินสกุลต่างๆในเอเชียรวมทั้งเงินบาทน่าจะอ่อนค่าลงเพราะดังที่ว่า เงินร้อนที่เก็งกำไรไหลกลับไปสู่เงินดอลลาร์ สรอ เอาไว้เมื่อไรที่ดอลลาร์ สรอ แนวโน้มอ่อนค่า เงินเหล่านี้ค่อยไหลกลับเข้ามาในย่านเอเชียอีกครั้ง


ราคาทองคำทองคำผกผันกับค่าเงินดอลลาร์ สรอ ขณะนี้หลุดจากกรอบ SEC (กรอบสีแดง) และหลุดจากชายธง (เส้นสีดำ) แปลว่ายังลงได้อีก

ราคาทองคำที่เป็นกราฟรายเดือน (monthly chart) จะเห็นว่าในระดับคลื่นใหญ่ ราคาทองคำอาจกำลังอยู่ในคลื่น 4 ถ้าใช่ละก็ราคาคงแกว่งไปมาเป็นเวลาหลายปี มีโอกาสเป็นไปได้เหมือนกันเพราะว่าดอลลาร์ สรอ อาจแกว่งแข็งๆ อ่อนๆ ไม่แข็งค่าโลดหรืออ่อนค่าโลด เพราะว่าสงครามค่าเงินนั่นเอง

ผลกระทบกับราคาทองคำ โลหะเงิน ทองคำกับโลหะเงินผกผันกับเงินดอลลาร์ สรอ ตอนนี้เมื่อ ดอลลาร์อเมริกันขึ้น ราคาทองก็ลง ลุงแมวน้ำเคยบอกไว้เมื่อไม่นานมานี้ว่าทองคำน่าจะขึ้นต่อ เพราะว่าดอลลาร์ สรอ อ่อน แต่เมื่อดอลลาร์ สรอ แข็ง ลุงแมวน้ำจึงต้องประเมินใหม่ เป็นว่าทองคำยังลงได้อีก และหากนับคลื่นของทองคำ ราคาทองคำในขณะนี้น่าจะอยู่ในคลื่นใหญ่ 4  เดิมทีลุงแมวน้ำก็ไม่คิดว่าทองคำจะเข้าคลื่น 4 แต่ปัจจัยหลายอย่างในช่วงนี้ทำให้รูปแบบทางเทคนิคบ่งชี้ไปเช่นนั้น 

คลื่น 4 เป็นคลื่นที่ไม่น่าเทรด ไม่ว่าขาขึ้นหรือลง เพราะว่าผันผวน จับทิศทางได้ยาก และไม่ค่อยเห็นแนวโน้ม หากจะเทรดคงต้องไปเทรดระยะสั้นด้วยเครื่องมือทางเทคนิคประเภทออสสิเลเตอร์ 

ราคาทองคำจะลงได้ถึงเท่าไร คงยังบอกได้ยาก เพราะไม่รู้ว่าดอลลาร์ สรอ จะไปถึงเท่าไร คงต้องดูไปก่อน หากสมมติฐานที่ว่าเงินดอลลาร์แข็งค่าได้แม้มี QE3 และ 4 นี้เป็นจริง ราคาทองคำจะเป็นคลื่น 4 ใหญ่ (คือผันผวน เป็นไซด์เวย์) ก็ดูสมเหตุผลดี 

ราคาน้ำมันไนเมกซ์ (น้ำมันดิบ WTI) เกิดสัญญาณขายแล้ว



ผลกระทบต่อราคาน้ำมัน เมื่อคืนราคาน้ำมันดิบ WTI (CL) เกิดสัญญาณขายแล้ว ลองนับคลื่นย่อย น่าจะอยู่ในคลื่น 4 หรือ a หากเป็นคลื่น 4 ก็ลงน้อยหน่อย หากเป็นคลื่น a (คลื่นย่อย a ไม่ใช่คลื่นใหญ่) ก็ลงมากหน่อย ดังนั้นควรระวังราคาน้ำมันดิบไหลในเร็วๆนี้ด้วย ส่วนน้ำมันดิบเบรนต์ยังไม่เกิดสัญญาณขาย แต่คิดว่าคงลงตามกัน เพราะราคาน้ำมันสองแหล่งนี้ไปด้วยกันอยู่แล้ว


ยางพารา ลุงแมวน้ำไม่ได้เอารูปมาในวันนี้ ทำไม่ทัน แต่หากน้ำมันดิบลง ยางพาราก็ลงได้อีก เมื่อวานยางพาราตลาดญี่ปุ่นเกิดสัญญาณขายด้วย (ของตลาด AFET ไทยเกิดนานแล้ว)

สินค้าเกษตร (เช่น ข้าวโพด ข้าวสาลี ถั่วเหลือง ฯลฯ) อาจเป็นข้อยกเว้น ไม่ลงตามสินค้าโภคภัณฑ์อื่น เพราะมีปัจจัยเรื่องฤดูกาลและภัยแล้งคุกคาม แต่ก็ต้องตามดูต่อไปก่อน

ทิศทางค่าเงินบาท น่าจะอ่อนค่าลงได้ระยะหนึ่ง จากมากหรือน้อยขึ้นกับดอลลาร์ สรอ

ส่วนเงินบาทของไทยตอนนี้ทำแนวโน้มขาขึ้นเล็กๆ แต่ยังไม่ชัดเจนอะไร ต้องดูดอลลาร์ สรอ ประกอบ ตอนนี้ดอลลาร์ สรอ เกิดสัญญาณซื้อและมีโอกาสเป็นขาขึ้นมากทีเดียว ดังนั้นเงินบาทไทยน่าจะมีโอกาสอ่อนค่าลง ถ้าดอลลาร์ สรอ แข็งค่ามาก เงินบาทอาจอ่อนได้ถึง 32 บาท/ดอลลาร์ สรอ


โลกนี้ไม่มีอะไรแน่นอน รวมทั้งตลาดหุ้น ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ และตลาดอัตราแลกเปลี่ยน ตอนนี้สถานการณ์ยังเป็นช่วงหัวเลี้ยวหัวต่ออยู่ ควรติดตามอย่างใกล้ชิดคร้าบ

1 comment:

Unknown said...

ดอลลาร์ สรอ ย่อมาจากอะไรครับ