Tuesday, February 5, 2013

05/02/2013 * ตลาดยังไปต่อ

ว่างเว้นไม่ค่อยได้อัปเดตเว็บบล็อกมาระยะหนึ่งแล้ว วันนี้ลุงแมวน้ำมาสรุปสถานการณ์เศรษฐกิจในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมาอย่างย่อๆให้ฟังละกัน

มาดูทางด้านสหรัฐอเมริกากันก่อน สัปดาห์ที่แล้วตัวเลขจีดีพี (GDP) ไตรมาสสี่ของ สรอ ออกมาติดลบ ตลาดเลยปรับตัวลงนิดหน่อย ส่วนเรื่องหน้าผ้าการคลังก็ซื้อเวลาออกไปได้อีก อัตราการจ้างงานดีขึ้น (แต่มีส่วนที่เป็นงานชั่วคราวด้วย) ถือเป็นข่าวดีได้นิดหน่อย อย่างไรก็ตาม ในที่สุดดัชนีอุตสาหกรรมดาวโจนส์ (DJIA) ของตลาดหุ้นอเมริกันก็สามารถฝ่าด่าน 14,000 จุดไปได้ แต่ยืนได้เพียงวันเดียวก็โดนทุบร่วงลงมา แต่ร่วงลงมาก็ไม่ได้หมายความว่าจะไปต่อไม่ได้ ตลาดหุ้นย่อมมีขึ้นๆลงๆเป็นธรรมดา ส่วนเงินดอลลาร์อเมริกันมีแนวโน้มอ่อนค่าลง

ทางด้านยุโรป ดัชนีความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจของสหภาพยุโรปออกมาดี ดัชนีตลาดหุ้นในยุโรปปรับตัวเพิ่มขึ้นเรื่อยๆทีละนิดละหน่อย ค่าเงินยูโรมีแนวโน้มแข็งค่าขึ้น แต่เมื่อคืน (04/02/2013) ยุโรปเข้าสู่โหมดกังวลอีกแล้ว ห่วงเรื่องสเปน อิตาลี ตลาดหุ้นยุโรปปรับตัวลงประมาณ -2%

ทางด้านเอเชีย ช่วงนี้ต้องจับตาดูจีนกับญี่ปุ่น จีนนั้นดัชนีฝ่ายจัดซื้อหรือที่เรียกว่า PMI ซึ่งสะท้อนการผลิตในภาคอุตสาหกรรมปรับตัวดีขึ้นอีก นักลงทุนเริ่มทยอยเข้าลงทุนในจีนเพราะว่ากลัวตกรถหากเศรษฐกิจจีนกลับฟื้นขึ้นมาได้จริง ทำให้ดัชนีตลาดหุ้นปรับตัวสูงขึ้นเรื่อยๆ

ทางด้านญี่ปุ่น ตลาดหุ้นญี่ปุ่นก็ปรับตัวขึ้น เงินเยนอ่อนค่าต่อ นายกญี่ปุ่นบอกว่าน่าจะอ่อนไปได้ถึง 100 เยน/ดอลลาร์ สรอ เงินไหลออกจากเยนกระจายไปสู่เงินสกุลอื่นๆเพราะหนีค่าเงินเยนอ่อน

ส่วนไทย ตัวเลขทางเศรษฐกิจของไทยในเดือนธันวาคมชะลอตัวลงจากเดือนก่อนหน้านิดหน่อย แต่ตลาดหุ้นเดินหน้าฝ่าด่าน 1500 ไปได้ ทำจุดสูงสุดในรอบ 18 ปี เงินบาทยังมีแนวโน้มแข็งค่าเพราะยังมีเงินทุนไหลเข้ามาอย่างต่อเนื่อง

ทีนี้เรามาดูเรื่องอัตราแลกเปลี่ยนกันบ้าง มาดูกราฟในเชิงเทคนิคกัน

กราฟเปรียบเทียบเงินตราสกุลสำคัญบางสกุลและทองคำ จะเห็นว่าเวินเยนของญี่ปุ่นอ่อนตัวฮวบฮาบ เงินเยนเคยติดอันดับเงินตราสกุลแข็งอันดับสองรองจากทองคำ แต่ว่าตอนนี้หลุดไปแล้ว อันดับสองคือเงินดอลลาร์ออสเตรเลีย ทองคำไม่ค่อยไปไหน ส่วนเงินตราสกุลยุโรปแข็งค่าขึ้นอย่างรวดเร็ว ไม่ว่าจะเป็นยูโร ฟรังก์สวิส์ โครน โครนา ฯลฯ สอดคล้องกับภาวะตลาดหุ้นในยุโรปที่ปรับตัวดีขึ้น ยกเว้นปอนด์ที่อ่อนค่า


ค่าเงินดอลลาร์ สรอ ดูจาก ดัชนีดอลลาร์ สรอ (USD index) สองวันมานี้หลุดปลายชายธงลงมาด้านล่าง ให้ตามดูอีกวันสองวัน หากกลับขึ้นไปในกรอบชายธงไม่ได้ก็เกรงว่าเงินดอลลาร์ สรอ จะอ่อนฮวบลงมาอีกในอีกไม่กี่วันข้างหน้านี้


เงินบาทไทย ช่วงนี้ทรงตัวมาหลายวันแล้ว แต่แนวโน้มแข็งค่าต่อไป 29 บาท คงได้เห็น



ค่าเงินยูโร เป้นแนวโน้มขาขึ้นชัดเจน แต่ว่ายังเดินอยู่ในกรอบขาลงใหญ่ (กรอบสีน้ำเงิน) ดังนั้นให้ดูที่ประมาณ 1.39-1.40 หากผ่านไม่ได้คงร่วงยาว และที่แข็งค่าไม่ใช่เพียงเงินยูโร แต่ว่าเงินตะวันตกส่วนใหญ่แข็งค่าขึ้น ยกเว้นดอลลาร์ สรอ ไม่ว่าเงินดอลลาร์แคนาดา โครน โครนา ฟรังก์สวิส ไปจนถึงเงินรูเบิลของรัสเซีย ล้วนแข็งค่าขึ้นมาทั้งสั้น การที่เงินตะวันตกแข็งส่วนหนึ่งน่าจะมาจากเยนอ่อน และเป็นปัจจัยหนึ่งที่กดดันราคาทองคำให้ยังนิ่งๆทั้งๆที่ดอลลาร์ สรอ อ่อน เพราะว่าเงินยังมีที่ให้ไหลไปนั่นเอง


ราคาทองคำช่วงนี้อยู่ในกรอบขาลง แต่กำลังไต่ระดับทำแนวโน้มขาขึ้นและกำลังจะชนกรอบ หากชนแล้วทะลุไปได้ก็ขึ้นต่อได้ ต้องดูแถวๆ 1690 เป็นจุดชี้วัด แต่ในระยะยาวๆแล้วทองคำยังเป็นทรัพย์สินที่ถือได้อยู่ เพราะว่าช่วงที่ผ่านมานี้เยอรมนีมีท่าทีแปลกๆ เรียกทองคำที่ฝากไว้นอกประเทศกลับคืนเกือบๆ 700 ตัน อาจมีวาระซ่อนเร้น ไม่รู้ว่าเยอรมนีรู้อะไรลึกๆหรือเปล่า ขณะเดียวกัน จีนก็สะสมทองคำอย่างต่อเนื่อง ตามแผนการทำเงินหยวนให้เป็นเงินตราสากล ซึ่งในการนี้ต้องมีทองคำหนุนหลัง 


น้ำมันดิบเบรนต์ ทดสอบแนวต้านที่ 116.7 ดอลลาร์ สรอ แต่ยังไม่ผ่าน ชนแล้วติดอยู่ตรงนั้น รอดูอีกสองสามวันก็รู้


แนวโน้มตลาดหุ้น ตลาดสหรัฐอเมริกาน่าจะไปต่อเพื่อทดสอบแนวต้านเดิม คือ DJIA น่าจะไปทดสอบ 14,300 จุด เพราะลุงแมวน้ำคาดว่า สรอ น่าจะอยู่ในคลื่น 5 ส่วนยุโรปก็เช่นกัน เยอรมนีน่าจะอยู่ในคลื่น 5 ดังนั้นยังไปต่อได้

ส่วนตลาดหุ้นเอเชีย ตอนนี้ตลาดหุ้นไทยแรงดี เงินไหลเข้าต่อเนื่อง ฟองสบู่เริ่มก่อตัว เงินบาทแข็งแต่เงินก็เฟ้อได้เพราะว่าเงินเข้ามามากเสียขนาดนี้ เงินเยอะก็ซื้อแหลก ซืิ้อหุ้น ซื้อบ้าน ซื้อที่ดิน คอนโด ตอนนี้มีการไปกว้านซื้อที่ดินต่างจังหวัดจากเกษตรกรมากขึ้นเรื่อยๆเพื่อเก็งกำไร ต่อไปเกษตรกรจะไม่มีที่ดินของตนเอง ลูกหลานเกษตรกรคนรุ่นใหม่จะทิ้งถิ่นฐานเข้าเมือง กลายเป็นเศรษฐีใหม่ชั่วคราว เพราะว่าขายที่ไปแล้วได้เงินเยอะ ทิ้งชนบทสู่เมือง รูปการณ์จะเป็นว่ารู้จักใช้เงินแต่ไม่รู้จักหาเงิน แล้วต่อไปจะอยู่อย่างไร เงินหมดแล้วจะทำอย่างไร ที่ดินเกษตรก็กลายเป็นของนายทุนหมดแล้ว สถานการณ์ในระยะยาวน่าเป็นห่วงครับ

เอาละครับ คงได้ภาพกว้างกันไปพอสมควร แถมฟังลุงแมวน้ำบ่นอีกนิดหน่อย แล้วคุยกันใหม่คร้าบ ^__^

No comments: