Thursday, March 7, 2013

07/03/2013 * ดอลลาร์ สรอ แข็งค่า ตลาดหุ้นไปต่อ

เมื่อวันที่ 5/3/2013 ตลาดหุ้นสหรัฐอเมริกาก็ทำลายสถิติสูงสุดตลอดกาลเดิมลงไปได้ ของเดิมนั้นดัชนีดาวโจนส์อยู่ที่ 14164 จุด ตอนนี้ 14296 จุดแล้ว

ในภาพรวม ในเชิงการวิเคราะห์ทางเทคนิค ตลาดหุ้นอเมริกาน่าจะไปต่อได้ แต่อาจมีการปรับตัวลงบ้างเมื่อจบคลื่นย่อยขาขึ้น ตอนนี้เราอยู่ในคลื่น 5 ใหญ่ ซึ่งลุงแมวน้ำคิดว่าเป็นเรื่องที่น่ากลัวทีเดียว เพราะว่าเมื่อจบคลื่น 5 ใหญ่ สิ่งที่ตามมาคือคลื่นขาลงใหญ่ A B C แต่ก็เอาเถอะ อนาคตยังไม่เกิด ตอนนี้เราก็เทรดไปตามแนวโน้มไปเรื่อยๆ

ตอนนี้ตลาดหุ้น สรอ เดินหน้าต่ออ ส่วนเงินดอลลาร์ สรอ ก็แข็งค่า แต่ที่น่าแปลกคือเงินเอเชียก็แข็งค่าด้วย คือโดยปกติเงินดอลลาร์ สรอ มักจะตรงข้ามกับเงินเอเชียและเงินยูโร คือเมื่อเงินดอลลาร์ สรอ  แข็งค่า เงินสกุลเอเชียกับเงินยูโรมักจะอ่อน เพราะอัตราแลกเปลี่ยนคือการเรปยีบเทียบค่าเงินซึ่งกันและกัน เมื่อม่ีบางสกุลแข็ง บางสกุลก็ต้องอ่อน แต่ช่วงนี้เงินสกุลเอเชียต่างๆแข็งค่า ไม่ว่าเงินเยน เงินบาท ดอลลาร์สิงคโปร์ ดอลลาร์ออสเตรเลีย ไปจนถึงเงินสกุลยุโรป คือ ยูโร ฟรังก์สวิส ก็แข็งค่าด้วย ลุงแมวน้ำก็พยายามหาดูว่าเงินสกุลใหญ่สกุลใดอ่อนค่าบ้าง สุดท้ายก็พบว่าตอนนี้เงินปอนด์อ่อนค่านั่นเอง

สถานการณ์ตอนนี้ ในระยะสั้นๆ จึงค่อนข้างอ่านได้ยาก เพราะอะไรๆก็ดูไม่ค่อยเป็นไปตามรูปแบบเดิม อย่างเช่น เมื่อคืนเงินดอลลาร์ สรอ แข็งค่า ราคาทองคำกลับไม่อ่อน แต่พุ่งตามด้วย

เรามาอัปเดตสถานการณ์ในช่วงสั้นกัน ดูตามรูปไปเลยคร้าบ


มาดูตลาดหุ้นกันก่อน ตลาดหุ้นยุโรปในกลุ่มสหภาพยุโรป ลุงใช้ดัชนี DAX ของเยอรมนีเป็นตัวแทน ตอนนี้ DAX กำลังใกล้สถิติสูงสุดตลอดกาลเดิมเต็มที ดัชนีดีวันดีคืน อันนี้สภาพเศรษฐกิจจริงยกไว้อีกเรื่องหนึ่ง แต่ตลาดหุ้นขึ้น ต้องรอดูว่าจะทำลายสถิติสูงสุดตลอดกาลเดิมก่อนวิกฤตแฮมเบอร์เกอร์ได้ไหม อีกไม่นานคงรู้กัน




ราคาน้ำมันดิบเบรนต์ (BZ) ตอนนี้หลุดเส้นแนวโน้มขาขึ้นลงมาแล้ว รูปแบบทางเทคนิคน่าจะยังไม่จบคลื่น 3 แค่เป็น correction คือปรับตัวย่อลงมาเท่านั้น แต่ประเด็นนี้ต้องเผื่อใจไว้ ว่ารูปแบบทางเทคนิคอาจไม่เป็นไปตามนี้ คือเสียหายไปเลยก็ได้ เพราะสถานการณ์ของสินค้าโภคภัณฑ์โดยรวมดูไม่ดีเอาเลย โดยเฉพาะสินค้าเกษตร หากตลาดหุ้นไปต่อ น้ำมันอาจก็ไปต่อได้ แต่หากตลาดหุ้นจบคลื่น 5 ใหญ่เมื่อไร น้ำมันดิบคงไม่รอด 

สรุปว่าระยะสั้นเป้นแนวโน้มขาลงอยู่นะคร้าบ อย่าเพิ่งเข้า



ราคาน้ำมันดิบไนเมกซ์ (WTI crude oil, CL) ราคาอยู่ในแนวโน้มขาลงเช่นกัน ลุงแมวน้ำคิดว่าคงหลุด 90 ดอลลาร์ ให้ดูว่าหลุด 84 ดอลลาร์หรือไม่ หากหลุดรูปแบบก็เสียหายไปเลย ต้องมานับคลื่นกันใหม่





ค่าเงินดอลลาร์ สรอ (USD index) แข็งค่าเป็นแนวโน้มขาขึ้นชัดเจน ตอนนี้ตลาดหุ้นในย่านเอเชียยังดีอยู่เพราะเงินสกุลเอเชียต่างๆแข็งค่าด้วย แต่เมื่อไรที่เงินสกุลเอเชียอ่อนค่าลงอย่างเร็ว แปลว่าตลาดหุ้นในย่านเอเชียอาจปรับตัวลงแรงได้เพราะเงินร้อนย้ายไปเก็งกำไรที่อื่น ดังนั้นตลาดหุ้นไทยก็ให้สังเกตค่าเงินบาทประกอบเอาไว้ด้วย




ราคาทองคำ (GC) ราคาหลุดกรอบชายธงลงมาข้างล่าง แล้วรีบาวด์กลับขึ้นไป ประกอบกับแนวโน้มดอลลาร์ สรอ เป็นขาขึ้น ดังนั้นคาดว่าราคาทองคำเด้งขึ้นเพียงชั่วคราว น่าจะลงได้อีก


ลุงแมวน้ำไปก่อนละคร้าบ ต้องรีบไปดูแลทารก ตอนนี้เป็นพ่อลูกอ่อนอยู่ ^__^






1 comment:

Unknown said...

ขอบคุณครับ ลุงแมวน้ำ ^^