Thursday, April 16, 2009

คำนำ

การลงทุนในหลักทรัพย์ละอนุพันธ์ต่างๆนั้น ผู้ลงทุนสามารถแบ่งออกเป็นกลุ่มใหญ่ๆได้สองกลุ่ม นั่นคือ กลุ่มที่ใช้การวิเคราะห์ทางเทคนิคเป็นหลัก และกลุ่มที่ใช้การวิเคราะห์ปัจจัยพื้นฐานเป็นหลัก

สำหรับลุงแมวน้ำนั้น เมื่อก่อนก็ใช้การวิเคราะห์และพิจารณาปัจจัยพื้นฐานเป็นสำคัญ แต่ต่อมาก็พบว่าข้อมูลต่างๆที่ได้รับนั้น ไม่ว่าจะเป็นงบดุล ข่าวสารต่างๆก็ดี มักจะรู้หลังราคาเปลี่ยนแปลงไปแล้วทั้งสิ้น อีกทั้งข้อมูลข่าวสารบางประการบางครั้งก็เป็นข่าวปล่อยที่จงใจปล่อยออกมาเพื่อหวังผลบางประการเสียอีก อีกทั้งปัจจัยพื้นฐานในปัจจุบันก็มีประเด็นให้พิจารณามากมายจนศึกษากันไม่ไหว

ต่อมาลุงแมวน้ำจึงหันมาลงทุนโดยใช้การวิเคราะห์ทางเทคนิค เว็บไซต์ที่ลุงแมวน้ำติดตามมานานและจุดประกายความคิดในแนวทางวิเคราะห์ด้านเทคนิคก็คือ เว็บไซต์ของ ดร.ปัญญา เปรมปรีดิ์ (www.drpunya.com) ท่านทำเว็บไซต์วิเคราะห์หุ้นทางเทคนิคมานานหลายปีแล้วด้วยโปรแกรมที่ท่านพัฒนาขึ้นเอง ปัจจุบันท่านก็ยังออกบทวิเคราะห์เป็นประจำทุกวันอยู่ซึ่งเป็นประโยชน์แก่นักลงทุนเป็นอย่างมาก

หลังจากนั้นลุงแมวน้ำก็มาศึกษาใน เว็บไซต์ของลุงโฉลก (www.chaloke.com) ก็ได้รับความรู้เพิ่มเติมมากยิ่งขึ้นไปอีก จนในที่สุดได้พัฒนาสูตรการคำนวณจุดซื้อขายขึ้นและใช้อยู่ในปัจจุบัน และก็เป็นระบบที่นำมาทำรายงานเสนออยู่ในเว็บบล็อกนี้

แนวทางการนำเสนอบทวิเคราะห์ของลุงแมวน้ำยึดแนวทางเดียวกับ ดร.ปัญญา เปรมปรีดิ์ เพราะเห็นว่าแนวทางนี้เข้าใจง่ายดี แต่สูตรการคำนวณที่ลุงแมวน้ำใช้เป็นคนละสูตรกับอาจารย์ปัญญา ดังนั้นจุดซื้อและจุดขายจึงไม่เหมือนกัน

แนวทางในการลงทุนของลุงแมวน้ำก็คือระบบลงทุนไปตามแนวโน้ม (trend following system) หรือว่าเล่นไปตามน้ำนั่นเอง น้ำขึ้นก็ขึ้นด้วย น้ำลงก็ลงด้วย เมื่อก่อนลงทุนด้วยความโลภ ต่อมาใช้การลงทุนนี้เป็นการฝึกจิตใจตนเอง ฝึกให้รู้จักควบคุมความโลภ ความกลัว และฝึกให้รู้จักละวาง รู้จักพอ

การลงทุนด้วยระบบตามแนวโน้มนั้นไม่ได้ทำให้เกิดกำไรสูงสุด เนื่องจากว่ากว่าเราจะอ่านแนวโน้มออกแนวโน้มนั้นก็เกิดไปแล้ว เช่น กว่าจะรู้ว่าเป็นขาขึ้นตลาดก็ต้องขึ้นไปแล้วพอสมควร กว่าจะได้ขายก็ต่อเมื่อตลาดเป็นขาลง ซึ่งก็ต้องลงไปแล้วพอสมควรจึงจะรู้ได้ ดังนั้นระบบนี้ไม่ได้กำไรสูงสุด แต่ก็ทำกำไรได้พอควร และต้องดูกันในระยะยาว

เพื่อนของลุงแมวน้ำผู้หนึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญ พัฒนาโปรแกรมพยากรณ์แนวโน้มขึ้นมา ต้องเก็บรวบรวมและวิเคราะห์ปัจจัยพื้นฐานตั้งมากมายหลายสิบปัจจัยเพื่อที่จะพยากรณ์แนวโน้มของหุ้นและอนุพันธ์ แต่สุดท้าย เท่าที่อ่านจากรายละเอียด ก็ได้กำไรเพียงเล็กน้อย อาจจะกำไรน้อยกว่าระบบตามแนวโน้มของหลายๆคน เพราะว่าระบบพยากรณ์แนวโน้มนี้ซื้อขายบ่อย เสียค่าคอมมิชชันค่อนข้างมาก

สรุปก็คือ ระบบตามแนวโน้มแม้จะได้กำไรไม่สูงสุดแต่ก็ใช้ได้หากผู้ใช้รู้สึกพอใจ แถมไม่ค่อยเหนื่อยอีกด้วย

ลุงแมวน้ำลงทุนในฟิวเจอร์สเป็นหลักเนื่องจากลงทุนได้ทั้งในตลาดขาขึ้นและขาลง ปัจจุบันไม่ได้เทรดหุ้นแล้วเพราะว่าหุ้นเเทรดในตลาดขาลงไม่ได้

ลองมาดูพอร์ตตัวอย่างเพื่อแสดงให้เห็นระบบการเทรด พอร์ตนี้มีแต่ Futures หลักการก็คือ
- เมื่อมีสัญญาณ Buy เกิดขึ้น ก็ให้ปิดสัญญาขาย (cover short position (ถ้ามี) พร้อมทั้งเปิดสัญญาซื้อ (open long position) 1 สัญญา
- เมื่อมีสัญญาณ Sell เกิดขึ้น ก็ให้ปิดสัญญาซื้อ (cover long position) (ถ้ามี) พร้อมทั้งเปิดสัญญาซื้อ (open short position) 1 สัญญา
ทำเช่นนี้ทุกครั้งที่มีสัญญาณ โดยไม่ต้องพิจารณาว่าตอนนั้นเป็น uptrend หรือ downtrend

ผลการลงทุนจะเป็นดังนี้ อนึ่ง ผลกำไร/ขาดทุนที่นำมาแสดงนี้คิดค่าคอมมิชชันเอาไว้ด้วยแล้ว
(คลิกที่ภาพเพื่อดูภาพขยาย)

จะขออธิบายวิธีอ่านตารางข้างบนนี้ ยกตัวอย่างเช่น S50.1 อันหมายถึง SET50 futures เริ่มเทรดตั้งแต่ 28/04/2006 ถึง 12/01/2009 รวมเวลาเทรดเกือบ 3 ปี เทรดครั้งละ 1 สัญญามาโดยตลอด

ในช่วงเวลาที่ระบุ มีการ long 10 ครั้ง (หมายถึง long แล้วปิดสถานะด้วย นับเป็น 1 ครั้ง) มีการ short 10 ครั้ง กำไรหลังจากหักค่าคอมมิชชันแล้วคือ 317,370 บาท

จะเห็นว่าระบบที่ลุงแมวน้ำใช้นี้มีการซื้อขายน้อยครั้ง การซื้อขายน้อยครั้งมักทำให้ได้กำไรมากกว่าซื้อขายบ่อยๆ เพราะว่าการซื้อขายบ่อยนอกจากจะทำให้เสียค่าคอมมิชชันมากแล้วยังทำให้เสียจังหวะในการทำกำไรอีกด้วย เพราะว่าการซื้อขายที่มากครั้ง โอกาสเกิดสัญญาณลวง (false signal) ก็มีมากขึ้นตามไปด้วย และระบบนี้ใช้ได้ดีในเกือบทุกตลาด จะเห็นว่า futures 5 ตัวได้กำไรทั้ง 5 ตัว แต่อย่างไรก็ดี ในหลายๆระบบที่ลุงแมวน้ำทดสอบมา ภายในช่วงเวลาดังกล่าวล้วนแล้วแต่ขาดทุนใน futures น้ำมันดิบทั้งสิ้น เพราะเกิดจากลักษณะเฉพาะของรูปแบบราคาในช่วงนั้นผันผวนซึ่งยากแก่การจับทิศทางและการทำกำไร แต่ระบบของลุงแมวน้ำยังสามารถทำกำไรได้

สาเหตุที่ระบบส่วนใหญ่ขาดทุน futures น้ำมันนั้นเพราะรูปแบบของราคาน้ำมันดิบมีการแกว่งตัวแรง ทำให้เกิดสัญญาณซื้อขายบ่อยครั้ง และสัญญาณซื้อขายที่เกิดขึ้นนี้มี false signal เกิดขึ้นบ่อยครั้ง ทำให้ขาดทุนสูง ตลาดที่แกว่งตัวแรงเช่นนี้ไม่น่าเทรดเพราะโอกาสขาดทุนมีสูง การที่จะเทรดไม่ให้ขาดทุนในตลาดเช่นนี้ ต้องใช้การนับลูกคลื่นประกอบ และต้องถือนานๆเพื่อจะได้ข้าม false signal ไป ทำให้มีกำไร แต่ในทางปฏิบัติแล้วการถือ futures ในสินค้าที่ราคาแกว่งตัวแรง อีกทั้งต้องถือนานๆในขณะที่ futures เองก็มีอายุจำกัดเป็นเรื่องที่ทำได้ยาก ถึงระบบของลุงแมวน้ำทำกำไรในน้ำมันดิบได้ แต่ก็ยังคิดว่าทางที่ดีควรหลีกเลี่ยงไปเทรดสินค้าอื่นที่แกว่งตัวไม่รุนแรงจะดีกว่า

จุดประสงค์ที่ทำเว็บบล็อกนี้ขึ้นมาก็เพื่อการแบ่งปัน โดยลุงแมวน้ำจะประมวลผลและออกรายงานออกมาอย่างสม่ำเสมอ โดยจะพยายามทำทุกวันที่ตลาดทำการ แต่ก็คงไม่สามารถรับปากได้อย่างแน่นอน เอาเป็นว่าจะพยายามให้ดีที่สุด ข้อมูลเหล่านี้อาจเป็นประโยชน์แก่ทุกท่านในการพิจารณาประกอบการลงทุน

บทวิเคราะห์เหล่านี้เป็นของลุงแมวน้ำ แต่การตัดสินใจเป็นของท่าน อย่าเล่นตามใครเป็นอันขาด

และอย่าลืมว่าการลงทุนในหุ้น โดยเฉพาะในอนุพันธ์ ได้แก่ futures และ options เป็น zero sum game กล่าวคือ มีคนได้ก็ต้องมีคนเสีย กำไรที่ท่านได้มาอาจมาจากความสูญเสียของคนอื่น ดังนั้นจึงควรลงทุนแต่พอประมาณ ลงทุนด้วยความเมตตาต่อผู้อื่น การรู้จักพอประมาณก็เท่ากับเมตตาต่อผู้อื่น

และเมื่อท่านมีกำไร ก็อย่าลืมเผื่อแผ่แก่ชีวิตอื่นๆบ้าง หากเว็บบล็อกนี้จะเป็นประโยชน์แก่ท่านบ้างและท่านอยากเผื่อแผ่ ลุงแมวน้ำอยากแนะนำให้ท่านบริจาคแก่สุนัขและแมวที่จรจัดและพิการ ตามแต่จะศรัทธา ในภาวะวิกฤตเศรษฐกิจเช่นนี้ มีคนทิ้งสัตว์เลี้ยงเป็นจำนวนมาก ยิ่งแก่ ยิ่งป่วย ก็ยิ่งทิ้ง เพราะรู้สึกหมดรักมันแล้ว เลี้ยงไปก็มองเห็นแต่ภาระ แต่หารู้ไม่ว่าสัตว์เหล่านั้นยังรักเจ้าของอยู่ มีบางตัวจรจัดรอเจ้าของ ไม่ยอมกินอะไร จนตรอมใจตาย ด้วยนึกว่าเจ้าของจะกลับมารับ แต่ที่จริงเจ้าของหมดรักมันไปเสียแล้ว

มีลุงๆ ป้าๆ หลายต่อหลายคน ที่สงเคราะห์หมาจรจัดอย่างเป็นระบบ โดยมีสถานที่เลี้ยง มีการฉีดวัคซีน และดูแลรักษา ไม่ได้ปล่อยให้เพ่นพ่านตามถนน ภาระของลุงๆป้าๆเหล่านี้นับวันจะมากยิ่งขึ้น เพราะเศรษฐกิจไม่ดี แต่ละคนก็เหนื่อยกันจนจะหมดแรงอยู่แล้ว ซ้ำยังมีสัตว์ถูกทิ้งเพิ่มมากขึ้นอีก สัตว์เหล่านี้กำลังรอความช่วยเหลืออยู่

สุนัขจรจัดเป็นเนื้องอกที่ก้น



สุนัขจรจัดที่ทั้งแก่และป่วย ตัวนี้เป็นโรคข้อเสื่อม เดินแทบจะไม่ไหวเพราะปวดมาก



ภาพสะเทือนใจ สุนัขจรจัดตัวหนึ่งกำลังพยายามเข้าไปช่วยเพื่อนที่ถูกรถชนตาย ส่วนคนขับชนแล้วหนี

No comments: