Wednesday, October 21, 2009

15/10/2009

วันนี้ดัชนี SET ปิดที่ 692.72 จุด ลดลง 38.75 จุด

หุ้นในกลุ่ม SET50 โปรแกรมของลุงแมวน้ำวันนี้ขายกระหน่ำถึง 14 ตัว คือ AOT, BANPU, BECL, DELTA, EGCO, ESSO, ITD, KSL, PTT, PTTAR, RATCH, SCC, THAI, TPC ขณะนี้ถือหุ้นอยู่รวม 27 ตัว

สำหรับกลุ่มฟิวเจอร์ส วันนี้มีสัญญาณขาย SET50 futures (S50) จึงปิดสัญญา long

หลังจากที่เมื่อวานมีข่าวลือสะพัดไปทั่วทำให้ดัชนี SET ร่วงลงถึง 15 จุดโดยประมาณ วันนี้ก็ยังไม่มีความชัดเจนใดๆเกี่ยวกับข่าวลือ วันนี้ในระหว่างวัน หุ้นลดลงไปต่ำสุดถึงประมาณ -60 จุด จนหุ้นในกลุ่ม SET50 เกิดสัญญาณขายไปตามๆกัน โดยเฉพาะตัวดัชนี SET, SET50 และฟิวเจอร์ส S50 ต่างก็เกิดสัญญาณขาย

การที่หุ้นไทยถูกกระหน่ำขายในวันนี้ ถ้าเป็นนักลงทุนที่พิจารณาปัจจัยพื้นฐาน อาจยังไม่ทำอะไร เพราะมองว่าปัจจัยพื้นฐานของตัวหุ้นไม่ได้เสียไป แต่การกระหน่ำขายวันนี้เกิดจากการแตกตื่นตกใจที่ไม่รู้สาเหตุ

แต่ถ้าเป้นนักลงทุนที่พิจารณาจากปัจจัยทางเทคนิค โดยเฉพาะการเทรดตามสัญญาณซื้อขายระบบตามแนวโน้ม (trend following system) กลุ่มนี้เมื่อเกิดสัญญาณขายก็จะขาย เพราะแม้เราจะทราบว่าข่าวลือใดๆมีมูลหรือไม่มีมูลก็ตาม แต่เมื่อราคาหุ้นตกลงมามาก และเกิดสัญญาณขาย ก็แสดงว่าแนวโน้มอาจเปลี่ยนทิศทาง การขายจึงไม่จำเ็ป็นต้องพิจารณาเรื่องข้อเท็จจริงหรือมูลความจริงหรือปัจจัยพื้นฐานใดๆ เมื่อใดที่ราคาเปลี่ยนแปลงจนเกิดสัญญาณซื้อหรือขาย ก็ควรปฏิบัติตามสัญญาณนั้น

จากเหตุการณ์ในวันนี้ ลุงแมวน้ำพิจารณาปปัจจัยทางเทคนิคของตลาดอื่นๆในโลกด้วย เห็นว่าส่วนใหญ่แนวโน้มยังเป็นขาขึ้นอยู่ ดังนั้นลุงแมวน้ำจึงยังมองว่าหุ้นไทยแม้เกิดสัญญาณขายแต่อาจยังไม่ถึงกลับเปลี่ยนแนวโน้ม ดังนั้นจึงปิดสัญญา long แต่ยังไม่เปิดสัญญา short

No comments: