Sunday, October 4, 2009

02/10/2009 * RSS, JP@IR

วันนี้ดัชนี SET ปิดที่ 724.56 จุด ลดลง 2.35 จุด

สำหรับหุ้นในกลุ่ม SET50 โปรแกรมของลุงแมวน้ำวันนี้ซื้อ TUF และขาย PTTCH ซื้อหนึ่งขายหนึ่ง ขณะนี้ถืออยู่รวม 44 ตัวเท่าเดิม หุ้นที่ใกล้เกิดสัญญาณขาย ได้แก่ BECL, ESSO, MBK, PSL, PTT, RATCH, TPC, TSTH, TTW ส่วนหุ้นที่ใกล้เกิดสัญญาณซื้อ ได้แก่ DELTA, EGCO, HANA

สำหรับกลุ่มฟิวเจอร์ส วันนี้ไม่มีสัญญาณซื้อขาย

น่าสังเกตว่าตลาดหลักทรัพย์ที่สำคัญหลายแห่งต่างก็เกิดสัญญาณขายตามกันไป ได้แก่ ตลาดญี่ปุ่น จีน ฮ่องกง สิงคโปร์ และเยอรมนี โดยเฉพาะตลาดหั่งเส็งของฮ่องกงเพิ่งเกิดวัญญาณขายในวันนี้ ส่วนดัชนีดาวโจนส์ของสหรัฐอเมริกานั้นก็ใกล้เกิดสัญญาณขายแล้ว แต่ดัชนี SET ของไทยนั้นในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมากลับแข็งแกร่ง ไม่ว่าดัชนีของตลาดเพื่อนบ้านจะลงแรงเพียงใด ดัชนีของไทยก็ลงเพียงเล็กน้อยหรือบางวันขึ้นสวนด้วยซ้ำไป ซึ่งลุงแมวน้ำคิดว่าน่าจะเป็นเรื่องที่ผิดปกติ แต่อย่างไรก็ดี ดัชนี SET ถึงแม้จะแข็งแกร่งอย่างไร แต่ก็คงฝืนธรรมชาติไปได้ไม่นาน

มาดูทางด้านฟิวเจอร์สที่มีอยู่ในรายงานกันบ้าง

ดาวโจนส์ฟิวเจอร์ส Dow Jones Futures (DJ) แม้จะอยู่ในภาวะ uptrend แต่ก็ใกล้เกิดสัญญาณขายแล้ว

น้ำมันดิบ (CL) เป็น downtrend ยังมองเช่นเดิม

ดัชชนีดอลลาร์ สรอ US dollar index (DX) แม้อยู่ในภาวะ sideway แต่ก็เกิดสัญญาณซื้อไปแล้ว ถ้าขึ้นต่ออีกหน่อยก็จะเข้าสู่ uptrend ได้ ยังต้องรอดูต่อไป

ทองคำ (GC, GF) ทั้งทองฝรั่งและทองไทย อยู่ในภาวะ sideway และใกล้เกิดสัญญาณขายแล้วทั้งคู่ แต่จากการนับคลื่น คาดว่าน่าจะยังอยู่ในคลื่นใหญ่ขาขึ้น ดังนั้นจึงวางกลยุทธ์เอาไว้ว่า หากเกิดสัญญาณขายขึ้นก็จะปิดสัญญาลองเท่านั้น ไม่เปิดสัญญาชอร์ต ฟิวเจอร์สทองคำเล่นยาก เทรดฟิวเจอร์สของดัชนียังง่ายกว่า

น้ำตาล (SB) ช่วงนี้ราคาน้ำตาลในตลาดโลกพุ่งแรง และเพิ่งทำสถิติสูงสุดไปเมื่อไม่กี่วันมานี้เอง แต่อย่างไรก็ดี ยังอยู่ในภาวะ sideway รวมทั้งค่า rsi กับราคาก็เกิด bearish convergence ขึ้นแล้ว อาจมีการกลับทิศเป็น downtrend ได้

ยาง (RSS, JP@IR) ทั้งยางไทยและยางโตคอมอยู่ในภาวะ sideway และเกิดสัญญาณขายแล้วทั้งคู่ มาดูภาพการนับคลื่น

พิจารณาดูราราคายางไทย (ดูภาพ) การนับคลื่นน่าจะเป็นว่าขณะนี้ในระดับลูกคลื่นสีน้ำตาล เรากำลังอยู่ในคลื่น 3 ซึ่งยังไม่จบ กำลังทำคลื่นย่อย 4 (สีม่วง) อยู่ เมื่อจบคลื่น 4 (สีม่วง) ก็จะไปต่อคลื่น 5 (สีม่วง) และเมื่อจบคลื่น 5 (สีม่วง) ก็จะเป็นการจบคลื่น 3 (สีน้ำตาล) แปลว่าในระยะสั้นราคายังปรับตัวลงได้อีก แต่ในที่สุดแล้วราคาจะทะลุ 75.75 บาทไปได้



พิจารณาดูราคายางโตคอม (ดูภาพ) ตอนนี้ราคายังอยู่ในกรอบขาขึ้นเมื่อพิจารณาจากเครื่องมือ standard error channel แต่ในกรอบเวลาที่เล็กลงมากลับเป็นขาลง คล้ายกับยางไทย



No comments: