Tuesday, August 18, 2009

17/08/2009 * SET, CL

วันนี้ SET ปิดที่ 632.05 จุด ลดลง 22.2 จุด

สำหรับหุ้นในกลุ่ม SET50 วันนี้โปรมแกรมของลุงแมวน้ำขาย BBL, DTAC, PTTAR, PTTEP, TPC ขณะนี้โปรแกรมถือหุ้นอยู่ 41 ตัว หุ้นทีใกล้เกิดสัญญาณขาย ได้แก่ ADVANC, CPALL, EGCO, ITD, KTB, RATCH, TTA, TTW

สำหรับกลุ่มฟิวเจอร์ส วันนี้มีสัญญาณซื้อขายน้ำมันดิบ CL จึงปิดสัญญาลองไป แต่ไม่เปิดสัญญาชอร์ต

จากกราฟราคาฟิวเจอร์สของน้ำมันดิบ จะเห็นว่าใสนกรอบเวลาระดับลูกคลื่นรายหลายปี เรากำลังอยู่ในคลื่น 5 แต่เมื่อพิจารณาในกรอบเวลาที่แคบลง เรากำลังอยู่ในคลื่น 5 ย่อย ซึ่งคาดว่าเป็นคลื่น 5 ย่อยของคลื่น 1 ที่อยู่ในคลื่น 5 ใหญ่อีกทีหนึ่ง (ทำนองเดียวกับการวิเคราะห์ของเมื่อวาน (ดู 14/08/2009 ประกอบ)

ถ้าเมื่อไรจบคลื่น 5 ย่อย ก็เท่ากับว่าจบคลื่น 1 และเข้าสู่คลื่น 2 ของคลื่น 5 ใหญ่ ซึ่งจะทำให้ราคาน้ำมันเป็นขาลงชั่วคราว กินเวลาหลายเดือน ปัญหาที่ต้องพิจาณาก็คือว่าขณะนี้เราจบคลื่น 5 ย่อยหรือยัง?

จากการพิจารณากราฟราคา ว่ามีสัญญาณกลับทิศทาง (reversal pattern)อะไรเกิดขึ้นบ้าง พบว่ามีสัญญาณ bearish convergence กับรูปแบบ double top เกิดขึ้นแล้ว ด้านแท่งเทียนก็มี big black candle แต่ fibonacci ยังไม่สอดคล้อง แม้มีปัจจัยบ่งชี้หลายอย่างว่าคลื่น 5 ย่อยอาจจบลงแล้ว แต่ก็ยังไม่เป็นที่แน่นอนเด็ดขาด ดังนั้นลุงแมวน้ำจึงเลือกที่จะปิดสัญญาเท่านั้น ยังไม่ open short position


ทางด้าน SET ขณะนี้เราก็กำลังมองหาสัญญาณกลับทิศซึ่งแสดงการจบคลื่น 5 ย่อยอยู่เช่นกัน สัญญาณที่พบก็มี bearish convergence, falling window ด้าน fibonacci ก็มีความสอดคล้อง ดังนั้นความเป็นไปได้ที่จะจบคลื่น 5 ย่อยไปแล้วก็มีสูงอยู่ แต่อย่างไรก็ตาม ต้องรอสัญญาณขายเสียก่อนจึงขาย


No comments: